Hoa Kỳ sẽ chấm dứt chính sách trục xuất người di cư do Covid

9 giờ trước

Family embraces at border

Mỹ sẽ ngừng một chính sách cho phép nhanh chóng trục xuất người di cư do lo ngại về việc lây lan Covid-19.

Chính sách này được gọi là điều khoản Title 42, sẽ kết thúc vào ngày 23/5 sau hơn hai năm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết hôm thứ Sáu.

Với mục tiêu ngăn chặn sự lây lan của virus trong các cơ sở giam giữ người di cư, chính sách này của Trump đã được Tổng thống Joe Biden hai lần gia hạn.

Hơn 1,7 triệu người đã bị trục xuất theo chính sách này.

Ông Biden đã bị áp lực từ đảng của mình để chấm dứt chính sách gây tranh cãi này. Các nhà phê bình cho rằng lợi ích sức khỏe cộng đồng mà chính sách này mang lại không lớn hơn tác hại nó gây ra đối với quyền của người di cư.

Được cựu Tổng thống Trump ban hành vào tháng 3/2020, chính sách này cho phép chính quyền Hoa Kỳ trục xuất ngay những người di cư xin tị nạn mà không cho họ cơ hội nào để hồ sơ của họ được xem xét. Trẻ em và một số gia đình được miễn trừ.

Mặc dù ông Biden đã cam kết đảo ngược các chính sách nhập cư thời Trump khi còn đương chức, CDC, dưới sự lãnh đạo của ông Biden, đã gia hạn Title 42 vào tháng 8/2021 và một lần nữa vào tháng Giêng, do các biến thể delta và omicron.

Hôm thứ Sáu, CDC cho biết họ đã sẵn sàng hủy bỏ chính sách dựa trên triển vọng sức khỏe cộng đồng hiện tại thuận lợi hơn và sau khi tham khảo ý kiến của Bộ An ninh Nội địa (DHS).

“Sau khi xem xét các tình trạng sức khỏe cộng đồng hiện tại và sự sẵn có ngày càng nhiều của các công cụ chống lại Covid-19 (chẳng hạn như vaccine và phương pháp điều trị hiệu quả cao), Giám đốc CDC đã xác nhận rằng Lệnh đình chỉ quyền đưa người di cư vào Hoa Kỳ là không còn cần thiết,” CDC cho hay.

Những người ủng hộ quyền nhập cư hoan nghênh động thái này. Thông báo hôm thứ Sáu đánh dấu một “ngày quan trọng đối với các nhà hoạt động vì quyền của người nhập cư, di cư và người tị nạn khắp nơi “, Dân biểu đảng Dân chủ Pramila Jayapal nói, trong khi Murad Awawdeh của Liên minh Nhập cư New York gọi đây là một bước đi “quá hạn từ lâu”.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa – và một số đảng viên Dân chủ – cảnh báo rằng việc bãi bỏ Title 42 có thể dẫn đến sự gia tăng người di cư tại biên giới Mỹ-Mexico.

James Comer, một nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Kentucky, gọi động thái này là “liều lĩnh” và các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Kelly và Kyrsten Sinema, từ bang biên giới Arizona, cho biết họ nghi ngờ rằng đã có kế hoạch được chuẩn bị để giải quyết các đơn xin di cư ở biên giới.

Giám đốc DHS cho biết hôm thứ Sáu, cơ quan của ông có chiến lược “quản lý bất kỳ sự gia tăng tiềm năng nào về số lượng người di cư ở biên giới của chúng tôi”.

Bài Liên Quan