Thượng Viện Mỹ chấp thuận bổ nhiệm nữ thẩm phán gốc Phi vào Tòa Án Tối Cao

Đăng ngày: 08/04/2022

Phan Minh

Hôm qua 07/04/2022, Thượng viện Mỹ đã xác nhận kết quả cuộc bỏ phiếu chấp thuận việc bổ nhiệm thẩm phán Ketanji Brown Jackson vào Tòa Án Tối Cao. Với đa số phiếu thuận, bà Jackson chính thức trở thành nữ thẩm phán da màu đầu tiên tọa ở cơ quan pháp luật cao nhất Hoa Kỳ.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin cho biết thêm chi tiết : 

 “53 phiếu thuận và 47 phiếu chốngĐúng như dự đoán, tất cả thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ đã bỏ phiếu ủng hộ bà Ketanji Brown Jackson, nhưng cũng có 3 thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa vượt qua hố ngăn cách phe phái trong Thượng Viện để bỏ phiếu cho Điều này đã được dự báo từ trước và không phải là một bất ngờ. Như vậy, phải đợi đến lần đề cử thứ 116 trong 233 năm lịch sử Tối cao Pháp viện thì mới có một nữ thẩm phán gốc Phi được bổ nhiệm.

Để lên được chức vụ này Ketanji Brown Jackson đã có một quá trình công tác mẫu mực. Ở tuổi 51, bà vừa là luật sư công vừa là thẩm phán liên bang được kính trọng tại một trong những tòa án danh tiếng nhất nước ở Washington sau khi tốt nghiệp xuất sắc khoa luật tại Harvard, một trong những trường đại học danh tiếng nhất của Mỹ. 

Bà Ketanji Brown Jackson đã theo dõi cuộc bỏ phiếu từ Nhà Trắng. Phủ tổng thống đã công bố những bức ảnh bà chụp với tổng thống Joe Biden, người đã chọn bà để thay thế thẩm phán Stephen Breyer, cũng là một thẩm phán theo khuynh hướng tự do sẽ về hưu vào mùa hè này. Bà Ketanji Brown Jackson sẽ phát biểu vào thứ Sáu này tại Nhà Trắng, cùng với tổng thống và phó tổng thống da màu đầu tiên Kamala Harris.

Bà Harris là người chủ trì cuộc bỏ phiếu lịch sử này. Nhìn chung, đảng Dân Chủ hoan nghênh kết quả cuộc bỏ phiếu và đối với họ, giờ đây tương quan tại Tối cao Pháp Viên sẽ giống cảnh quan chính trị Hoa Kỳ hơn.” 

Bài Liên Quan