Little Saigon: Dâng hương nhớ ơn Quốc Tổ Hùng Vương

April 10, 2022 Facebook Twitter Email Print

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – “Hôm nay, những người con dân Việt đến với nhau cùng tưởng nhớ, biết ơn và hãnh diện Quốc Tổ Hùng Vương đã dựng nước và giữ nước. Nhờ công ơn đó, dân tộc Việt được thừa hưởng một nền văn hóa nhân nghĩa, hiếu hòa và bất khuất.”

Lễ Dâng Hương nhớ ơn Quốc Tổ Hùng Vương. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Nam Nguyễn, trưởng ban tổ chức, phát biểu tại Lễ Dâng Hương Ngày Nhớ Ơn Quốc Tổ diễn ra vào trưa Thứ Bảy, 9 Tháng Tư, tại hội trường sinh hoạt cộng đồng, trên đường Brookhurst St., thành phố Garden Grove. Buổi lễ được sự bảo trợ của Cộng Đồng Việt Nam Nam California, Câu Lạc Bộ (CLB) Trần Nhân Tông, Thanh Niên Truyền Thống Việt và Nhóm Ngàn Thông.

Ngoài đồng hương đến dự, còn có một số đại diện các hội đoàn tại Little Saigon.

Quang cảnh buổi lễ dâng hương. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo ban tổ chức, Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày mà tất cả con cháu Việt ghi nhớ công ơn dựng nước và giữ nước của của các vị Vua Hùng, cũng như nhớ về đất Tổ và thể hiện niềm tự hào của dân tộc Việt. Ngoài ra, đây còn là ngày để chúng ta cùng ôn lại quá trình lịch sử hào hùng của đất nước; khẳng định sức mạnh của giống nòi và sự trường tồn mãnh liệt của nền văn hóa dân tộc.

Trong diễn văn khai mạc, ông Nam Nguyễn nói: “Ngày Tưởng Niệm Quốc Tổ, còn là dịp để nhắc nhở truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, quảng bá di sản vô giá tồn tại hàng nghìn năm của Việt Nam trên thế giới. Và để lưu truyền mãi đến thế hệ con cháu kế tiếp về các đời Vua Hùng đầu tiên dựng nước.”

Các thành viên ban tổ chức làm lễ Dâng Hương. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Trong tin thần nhớ ơn Quốc Tổ, ban tổ chức mong rằng, công dân gốc Việt khắp nơi sẽ nhìn về cội nguồn và đặt tâm vào sự trường tồn của giống nòi. Tinh thần nhớ ơn Quốc Tổ là sự đề kháng, là hệ thống miễn nhiễm trước nạn dịch ngoại xâm,” ông Nam nói thêm.

Nghi Lễ Dâng Hương Ngày Nhớ Ơn Quốc Tổ, đại diện bốn nhóm tổ chức trang trọng dâng hương trước bàn thờ Quốc Tổ và phần văn tế

Cô Nguyễn Kim Ngân, đại diện Viện Việt Học Westminster nói về ý nghĩa của Ngày Nhớ Ơn Quốc Tổ. Cô đã kể lại quá trình lịch sử Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ đã sanh ra 100 người con. Sau đó, 50 con theo cha xuống biển và 50 con theo mẹ lên rừng, cho đến 18 đời của những vị Vua Hùng, đó là Quốc Tổ của con dân Việt Nam sau này.

Ông Nam Nguyễn, trưởng ban tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Trân trọng cội nguồn và nhớ ơn Quốc Tổ, gắn liền với khát vọng đi tìm một mẫu số chung, để mọi con dân cùng biết nhìn lại, cùng biết nhớ ơn, cùng biết thương yêu đồng bào, cùng biết dìu dắt trẻ, cùng biết tinh tấn, cùng biết sửa mình, cùng biết kiên nhẫn đúng cách và đúng mức…,” Kim Ngân nói.

Trong số đồng hương đến dự, bà Angel Phan, đến từ San Diego tâm sự: “Một cảm xúc để nhớ về nguồn cội của mình, thì việc nhớ về Quốc Tổ là trên hết. Đồng thời, chúng ta cũng nên hướng dẫn, nhắc nhở con cháu hiểu biết về nguồn cội của mình từ đâu đến.”

Đồng hương tưởng niệm Quốc Tổ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Bảo Lâm, thành viên CLB Trần Nhân Tông cho hay: “Chúng tôi chỉ tổ chức Ngày Lễ Dâng Hương Quốc Tổ, chớ không rộng lớn như ngày Giỗ Tổ Hùng Vương. Mục đích của ban tổ chức là kêu gọi mọi người cùng nhớ đến ngày lập quốc, nhớ ơn đến những vị Vua Hùng đã dựng nước và giữ nước. Đồng thời cũng khẳng định rằng, dân tộc Việt ta có tổ tiên lập quốc chớ không có dính dáng đến ngoại bang nào hết.”

Bà Ngân Nguyễn, cư dân Santa Ana tâm tình: “Tôi đến đây với tư cách là một công dân của VNCH. Nhân ngày Nhớ Ơn Quốc Tổ, tôi có nguyện ước là, mong cho dân tộc Việt Nam trong nước sớm có tự do, dân chủ và nhân quyền. Tại hải ngoại, mình cũng phải giữ gìn văn hóa và truyền thống của dân tộc Việt, mà các vị Vua Hùng đã để lại cho chúng ta và những thế hệ mai sau.”

Ban tổ chức và một số đồng hương đến dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cô Võ Minh Phương, thành viên trong ban tổ chức, nói: “Người Việt Nam mình phải có niềm hãnh diện và tự hào mình là con Rồng, cháu Tiên. Mặc dù giặc ngoại xâm đã có ý xâm chiếm đất nước Việt bao nhiêu lần, nhưng dân tộc mình vẫn còn gìn giữ được đất nước. Hy vọng, tinh thần bất khuất của người Việt được phát xuất từ lòng can đảm và yêu nước của tiền nhân vẫn mãi được lưu truyền đến những thế hệ về sau.”

Sau lời phát biểu của một số thành viên trong ban tổ chức, chương trình văn nhẹ do đồng hương đóng góp và buổi ăn thân mật.

Cô Nguyễn Kim Ngân. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo ban tổ chức, hằng năm, nơi nào có nhiều người Việt sinh sống, thì chúng ta nên tổ chức ngày Nhớ Ơn Quốc Tổ. Tùy theo hoàn cảnh của cộng đồng người Việt tại hải ngoại, tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương cho dù lớn hay đơn giản, thì cũng đều có ý nghĩa trong tinh thần ‘Uống nước nhớ nguồn’ và cũng để lưu truyền ngọn lửa dân tộc và định rõ Quốc Tổ của con dân Việt.

Bài Liên Quan