Santa Ana trao bằng tưởng lục công nhận Tháng Tư Đen 2022

April 21, 2022

Họa sĩ Châu Thụy (trái), thành viên Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt, nhận bằng tưởng lục công nhận Tháng Tư Đen từ Nghị Viên Thái Việt Phan

“Ngày 30 Tháng Tư là nỗi đau buồn của người Việt mất nước, nhưng cũng là niềm tự hào khi người Việt đã làm nên những kỳ tích với những nhà khoa học gốc Việt, hoặc những người trong các lãnh vực kinh tế, chính trị…,” Nghị Viên Thái Việt Phan bày tỏ.

Nghị Viên Thái Việt Phan trao bằng tưởng lục công nhận Tháng Tư Đen 2022 đến Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt tại buổi họp Hội Đồng Thành Phố Santa Ana vào chiều 19/4, dưới sự chủ tọa của Thị Trưởng Vicente Sarmiento cùng các thành viên của Hội Đồng Thành Phố.

Tháng Tư Đen là tháng gắn liền với lịch sử của người Việt tị nạn. Thành phố Santa Ana là một trong những nơi có người Việt tị nạn đến đầu tiên và hiện nay đang có 25,000 cư dân gốc Việt sinh sống, làm việc tại thành phố này.

Cô Thái Việt Phan, cũng là nghị viên gốc Việt đầu tiên của thành phố Santa Ana, cho biết cô rất muốn truyền bá cho mọi người không chỉ là người gốc Việt mà tất cả mọi người đều biết đến lý do vì sao người Việt Nam bỏ nước ra đi.

“Ngày 30 Tháng Tư là nỗi đau buồn của người Việt mất nước, nhưng cũng là niềm tự hào khi người Việt đã làm nên những kỳ tích với những nhà khoa học gốc Việt, hoặc những người trong các lãnh vực kinh tế, chính trị, y học, văn hóa, giáo dục,… đều có người gốc Việt. Hôm nay là ngày hết sức trọng đại và chúng tôi rất vinh hạnh được trao bằng tưởng lục này đến Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt, nơi đóng góp rất nhiều trong việc truy tìm, lưu trữ và phát triển lịch sử người Việt tị nạn sau ngày mất nước. Tháng Tư Đen cũng là để các thế hệ trẻ sau này biết đến cội nguồn của mình, khi ông bà cha mẹ các em đã bỏ nước ra đi,” Nghị Viên Thái Việt Phan bày tỏ.

“Tôi rất hân hạnh góp tiếng nói của mình để mọi người biết được những đau khổ của cộng đồng gốc Việt khi bị mất nước phải bỏ xứ vượt biển ra đi, và tôi cũng có cơ hội được lên tiếng ủng hộ Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt luôn giúp đỡ mọi người để Tháng Tư Đen không những luôn trong tâm tư người dân ở thành phố này, mà là tất cả người gốc Việt trên thế giới. Tôi hy vọng một ngày nào đó Little Saigon lớn mạnh hơn nữa, trong đó có Santa Ana,” Nghị Viên Thái Việt Phan nhấn mạnh.

Từ trái, ông Paul Eakins, giám đốc Đối Ngoại và Truyền Thông thành phố Santa Ana, họa sĩ Châu Thụy, cùng cô Tina Lee, phụ tá tổng quản trị thành phố Santa Ana, phụ trách cộng đồng Việt Nam, trong dịp Hội Đồng Thành Phố Santa Ana công nhận Tháng Tư Đen

Giữ lại chuyện liên quan đến hành trình tìm tự do của dân tộc Việt Nam

Về việc làm của Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt, họa sĩ Châu Thụy, thành viên viện bảo tàng, cho biết: “Cách đây sáu năm cũng trong dịp 30 Tháng Tư, các anh chị em ngồi lại để tưởng nhớ những mất mát của đất nước lúc bấy giờ. Đến 30 Tháng Tư, 2016, Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt được hình thành thay cho suy nghĩ nếu cứ mỗi năm mình ngồi nhắc nhớ mãi như vậy rồi cũng chỉ thế thôi.”

“Với mong muốn gìn giữ lại những chứng tích lịch sử, những điều gì khiến người Việt phải bỏ xứ ra đi, thế là chúng tôi phải làm việc gì đó để giữ lại những chuyện liên quan đến hành trình đi tìm tự do của dân tộc Việt Nam. Và khi chúng tôi liên lạc với thành phố Santa Ana để xin giúp cho một cơ sở, được Nghị Viên Thái Việt Phan giúp hai chỗ sinh hoạt tại Thư Viện Santa Ana. Đó là nơi khởi đầu của Viện Bảo Tàng, cũng là nơi người Việt tị nạn đặt chân đầu tiên lên California,” ông Châu Thụy kể.

Ông Châu Thụy bày tỏ: “Chúng tôi rất vui khi thành phố Santa Ana đã chú tâm đến lịch sử của người Việt tị nạn và biết đến việc làm của mình. Mục đích của Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt là giúp giới trẻ Việt Nam biết thêm về cội nguồn của mình, nhất là các em sinh ra và lớn lên tại nước Mỹ, biết được vì sao cha mẹ mình bỏ nước ra đi, đi bằng cách nào, vươn lên như thế nào tại xứ người…”

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan