Mỹ: Một thẩm phán liên bang muốn công bố lý do khám soát tư dinh cựu TT Trump

Đăng ngày: 19/08/2022

Trụ sở tòa án liên bang Paul G.Rogers ở West Palm Beach, Florida, Mỹ. Ảnh chụp ngày 18/08/2022. AP – Lynne Sladky

Thùy Dương

Một thẩm phán liên bang Mỹ có ý định cho công bố các thông tin về lý do dẫn đến việc Cục điều tra FBI khám soát tư dinh Mar-a-Lago của cựu tổng thống Donald Trump tại bang Florida, và ngày 18/08/2022 đã yêu cầu bộ Tư Pháp tìm giải pháp dung hòa các yếu tố có liên quan để vừa bảo đảm công bố thông tin, vừa không gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra của FBI.

Hôm 15/08, bộ Tư Pháp Mỹ từng bác bỏ việc công bố tài liệu tư pháp giải thích lý do vụ khám soát.

Từ Washington,  thông tín viên Guillaume Naudin giải thích:

« Chính những cơ quan báo chí muốn biết thêm thông tin. Các kênh truyền hình NBC và CNN, cũng như nhật báo Washington Post muốn biết điều gì đã dẫn đến việc cho phép cuộc khám soát và cụ thể là các nhà điều tra tìm kiếm gì. Luật sư của các cơ quan báo chí này nhấn mạnh đến tính chất lịch sử của vụ việc và quyền được thông tin của công chúng.

Bản thân ông Donald Trump, người vẫn tiếp tục tố cáo việc biến công lý thành một công cụ chính trị, cũng đòi hỏi một sự minh bạch, nhưng chỉ qua thông cáo, chứ chưa đến mức đồng hành với các phương tiện truyền thông đệ đơn yêu cầu ra tòa án.

Trái lại, bộ Tư Pháp, từng yêu cầu công khai lệnh khám soát và danh sách các tài liệu mà FBI đã thu giữ trong vụ khám soát, lại không muốn đi xa hơn. Theo đại diện của bộ Tư Pháp, việc đó có thể khiến cuộc điều tra thất bại và có thể làm giảm lòng nhiệt tình của những người làm chứng vốn đã tính đến việc trả lời các câu hỏi của những người tiến hành cuộc điều tra cực kỳ nhạy cảm này.

Trong khi đó, thẩm phán liên bang thì lại nói rằng ông thiên về việc công bố các yếu tố có liên quan nhưng lại không muốn làm hỏng cuộc điều tra đang được tiến hành. Vì vậy, thẩm phán liên bang đề nghị bộ Tư Pháp soạn thảo thành văn bản các lập luận bảo đảm tính công khai đồng thời không gây ảnh hưởng đến cuộc điều tra và đệ trình trước ngày 25/08 để thẩm phán ra quyết định ».

Bài Liên Quan