Quan chức Mỹ: Trung Quốc phát triển vũ khí hạt nhân nhanh hơn Hoa Kỳ

Đăng ngày: 05/11/2022

Lầu Năm Góc, trụ sở bộ Quốc phòng Mỹ. Reuters

Chi Phương

Trong một bài phát biểu được đưa ra tại một sự kiện kín diễn ra vào giữa tuần này, lãnh đạo bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ, phụ trách chương trình hạt nhân cảnh báo rằng Trung Quốc đang phát triển vũ khí hạt nhân nhanh hơn Mỹ, theo CNN.

Những bình luận của chỉ huy bộ Tư Lệnh Chiến Lược Hoa Kỳ Charles A. Richard được đưa ra tại Hội nghị thường niên của Liên đoàn tàu ngầm hải quân hôm 02/11/2022. Hội nghị này không có công chúng tham dự, nhưng tuyên bố nói trên đã được đăng tải trên trang của bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ hôm qua, 04/11. Ông Richard cảnh báo rằng Trung Quốc đang cạnh tranh với Hoa Kỳ một cách « ấn tượng » : « Tôi đánh giá mức độ răn đe của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc giống như là con tàu đang từ từ chìm xuống… Về cơ bản, năng lực của Bắc Kinh trong lĩnh vực này phát triển nhanh hơn Hoa Kỳ ».

Theo đô đốc Richard, nếu Hoa Kỳ không có hành động nào thì sớm muộn gì cũng sẽ bị Trung Quốc bỏ xa. Ông mô tả chương trình về vũ khí hạt nhân của Trung Quốc là « ngoạn mục » và « đột phá chiến lược ».

Từ nhiều năm qua chính quyền Biden đã liên tục cảnh báo về việc phát triển quân đội và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo CNN, những phát biểu của đô đốc Richard cho thấy tình hình có thể còn tồi tệ hơn những gì mà các quan chức Lầu Năm Góc đã công bố. Theo Nuclear Posture Review, « Trung Quốc dự định sở hữu ít nhất 1000 đầu đạn hạt nhân vào cuối thập kỷ này ».

Trong một loạt tài liệu về chiến lược quân sự được công bố vào cuối tháng 10, một quan chức quốc phòng cấp cao Hoa Kỳ mô tả Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh duy nhất của Hoa Kỳ « có ý định và ngày càng có khả năng thách thức Hoa Kỳ một cách có hệ thống » cả về quân sự, kinh tế, công nghệ, lẫn ngoại giao. 

Bài Liên Quan