Mỹ tài trợ cho việc hiện đại hóa xe tăng và tên lửa phòng không Ukraina

Đăng ngày: 05/11/2022

Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Jake Sullivan (phải) hội đàm với chánh văn phòng tổng thống Ukraina, Andriy Yermak tại Kiev. Ảnh ngày 04/11/2022. AP – Efrem Lukatsky

Thanh Phương

Hôm qua, 04/11/2022, Lầu Năm Góc thông báo Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho việc hiện đại hóa các xe tăng T-72 và các tên lửa địa đối không HAWK trong khuôn khổ một khoản viện trợ quân sự mới  khoảng 400 triệu đôla cho Ukraina. 

Sau đó Nhà Trắng thông báo là cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Joe Biden, ông Jack Sullivan đã gặp tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm qua để thông báo cho ông khoản viện trợ nói trên.

Các tên lửa phòng không cũng như xe thiết giáp vẫn là những thiết bị quân sự mà Ukraina cần nhất khi xin viện trợ của Mỹ và các nước phương Tây khác. 

Theo một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Hoa Kỳ sẽ tài trợ cho việc hiện đại hóa 45 xe tăng T-72, được chế tạo từ thời Liên Xô và nay không còn hiệu quả bằng các xe tăng hiện đại, như Leopard của Đức hay M1 Abrams của Mỹ. Hà Lan cũng đã đưa ra cam kết tương tự, nâng tổng số xe tăng T-72 được hiện đại hóa là 90 chiếc. 

Khi được hỏi vì sao Washington không cấp cho Kiev các xe tăng hiện đại, phát ngôn viên Lầu Năm Góc giải thích đó là vì xe tăng mới giá rất đắt và phải cần thời gian huấn luyện sử dụng, trong khi T-72 là những xe tăng mà quân Ukraina đã sử dụng thành thạo trên chiến trường.

Viện trợ quân sự mới của Mỹ cũng bao gồm việc tài trợ cho việc hiện đại hóa các tên lửa HAWK lấy từ kho dự trữ quân sự của Mỹ. Loại tên lửa đã giúp quân Ukraina rất nhiều trong việc chống trả các cuộc tấn công bằng drone và các vụ oanh kích bằng tên lửa của Nga. 

Theo hãng tin AFP, ngoài viện trợ quân sự mới, Hoa Kỳ cũng đang nghiên cứu các phương tiện để giúp Ukraina tu sửa các  cơ sở hạ tầng cấp điện và cấp nước, bị Nga oanh kích liên tục trong những tuần qua.

Bài Liên Quan