Helen Trần, phụ nữ gốc Việt đầu tiên được bầu làm thị trưởng ở Mỹ

November 12, 2022

Bà Helen Trần (giữa), phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử thị trưởng tại Mỹ, cùng cha, ông Victor Nguyễn, và mẹ, bà Kim Quyên Lâm, tại phi trường quốc tế San Bernardino hôm 8 Tháng Mười Một, sau khi biết kết quả bầu cử

“Tôi nghĩ cha mẹ tôi đến Mỹ, hy sinh cho chúng tôi để vươn lên trong cộng đồng này. Và đây là lúc tôi trả ơn cha mẹ và cộng đồng, để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Tôi hy vọng và mong cộng đồng này thành công trong việc đưa thành phố đi lên, để chúng tôi có thể tự hào với thành phố này,” bà Helen Trần cho hay.

Bà Helen Trần vừa trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên được bầu làm thị trưởng một thành phố ở Hoa Kỳ, trong cuộc bầu cử hôm 8 Tháng Mười Một.

Theo kết quả sơ khởi của Văn Phòng Bầu Cử San Bernardino County, tính đến ngày 11 Tháng Mười Một, bà Helen Trần, giám đốc nhân sự thành phố West Covina, được 9,202 phiếu (62.02%) trong khi đối thủ duy nhất của bà, Luật Sư Jim Penman, được 5,588 phiếu (37.85%).

“Đây là một kết quả tuyệt đẹp,” nữ thị trưởng đắc cử nói với nhật báo Người Việt hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười Một. “Đây là lúc mọi người ngồi lại với nhau để làm một điều gì đó cho thành phố. Tôi nghĩ, cộng đồng tin tưởng tôi, một người có thể trợ giúp, phối hợp mọi người, để cùng nhau đưa San Bernardino vượt qua những khó khăn như tội phạm, người vô gia cư, và tình trạng tài chính của thành phố.”

Bà Helen Trần và chồng, ông Kong Trần

Bà Helen nói thêm: “Là một cư dân lâu năm của thành phố, tôi hiểu những gì San Bernardino trải qua, tôi hiểu lịch sử thành phố, tôi cư ngụ tại thành phố này từ năm 1988.”

Vị nữ thị trưởng tương lai cho biết bà muốn hành động ngay để làm cho San Bernardino trở thành một thành phố năng động hơn, xứng đáng với vị trí thành phố lớn nhất San Bernardino County, quận hạt có diện tích rộng nhất California.

“Trong vai trò thị trưởng, tôi mong muốn giải quyết ngay một số khó khăn. San Bernardino xứng đáng là một nơi an toàn hơn. Tôi quá mệt mỏi với tình trạng thụ động của lãnh đạo thành phố. Chúng tôi cần cho mọi người thấy hướng đi của thành phố. Chúng tôi có một phi trường quốc tế. Chúng tôi có trường đại học Cal State San Bernardino. Chúng tôi có một hệ thống đường xe lửa quan trọng. Vị trí của San Bernardino rất tốt. Chúng tôi còn nhiều cái chưa khai thác,” bà Helen Trần, người sẽ là thị trưởng gốc Châu Á đầu tiên trong vùng Inland Empire, nói thêm.

Inland Empire là khu vực có các thành phố vùng sa mạc thuộc San Bernardino County và Riverside County, giáp ranh giới Los Angeles County, ở California.

Bà cho biết, hôm Thứ Tư, một ngày sau bầu cử, Luật Sư Jim Penman, từng là luật sư thành phố trong 26 năm, đã gọi điện thoại chúc mừng bà.

Ông Penman nói với The Sun, một tờ báo ở địa phương, rằng: “Tôi chúc bà ấy thành công. Tôi hy vọng tất cả những người ủng hộ tội sẽ ủng hộ bà. Chúng ta cần phải đoàn kết để có thể giải quyết những khó khăn của thành phố.”

“Bà Helen sẽ là thị trưởng của chúng tôi, và chúng tôi cần phải ủng hộ bà hết mình,” ông Penman nói thêm với The Sun.

Bà Helen Trần cho biết, theo dự trù, bà sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21 Tháng Mười Hai.

Nhiệm kỳ của thị trưởng San Bernardino là bốn năm và đây là công việc toàn thời gian.

Vì thế, bà Helen phải “hy sinh” rất nhiều.

“Tôi sẽ phải bỏ công việc hiện tại ở West Covina. Tôi phải chấp nhận hy sinh,” bà Helen bày tỏ. “Tuy nhiên, tôi chấp nhận việc này. Tôi nghĩ cha mẹ tôi đến Mỹ, hy sinh cho chúng tôi để vươn lên trong cộng đồng này. Và đây là lúc tôi trả ơn cha mẹ và cộng đồng, để bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Tôi hy vọng và mong cộng đồng này thành công trong việc đưa thành phố đi lên, để chúng tôi có thể tự hào với thành phố này.”

(Theo Người Việt)

Bài Liên Quan