Giới thiệu sơ lược về ông Nguyễn Công Bằng

Ông Nguyễn Công Bằng sinh năm 1955, quê quán tỉnh Kiên Giang.

Năm 1973, ông gia nhập Quân lực VNCH. Sau khi mãn khoá, ông phục vụ ở một số đơn vị ĐPQ ở các Tiểu khu An Giang, Kiên Giang, Chương Thiện và Ba Xuyên.

Năm 1977, ông bị bắt với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền” và bị CSVN giam giữ ở Khám Lớn tỉnh Kiên Giang. Sau đó, bị đưa đi lao động ở trại tù Thứ Bảy Kinh Làng (thuộc vùng U-Minh Thượng).

Năm 1978, ông vượt trại tù và vượt biên đến đảo Pulau Bidong (ở Mã Lai Á).

Năm1979 ông đến định cư ở thành phố Houston (tiểu bang Texas).

Kể từ năm 1982, ông dành nhiều thời gian để tìm kiếm điều kiện và môi trường đấu tranh phục quốc Việt Nam. Trong suốt thời gian lưu vong ở hải ngoại, ông nỗ lực liên tục để đóng góp cho công cuộc đấu tranh dân chủ hoá Việt Namcũng như chăm lo cho người dân nghèo khó trong những điều kiện có được.

Một số nỗ lực được nhiều bạn hữu của ông thường nhắc đến là:

  • 1983: Thành hình Nguyệt san Hành Trang – một tờ báo tranh đấu với chủ  trương “Góp phần xây dựng một công thức thích hợp giải cứu quê hương”.  (1983)
  • 1987-1989: Tham gia sinh hoạt với Liên Minh Thế Giới Chống Cộng; phối hợp sinh hoạt với với tổ chức kháng chiến có tên Lực Lượng Thống Nhất Giải Phóng Lào Quốc (United Front of Laotian for the Liberation of Laos — UFLLL) do cựu Thủ Tướng Phoumi Nosavan thành lập, và người con trưởng là ông Phoumano Nosavan lãnh đạo sau đó.
  • 1990-1991: Bí mật yểm trợ hoạt động của Đảng Nhân Dân Việt Nam và Liên Minh Hùng Gia Đại Việt ở Việt Nam. 
  • 1992-1996: Đồng sáng lập hội thiện nguyện SAP-VN (tức Green Cross) để bảo trợ phẫu thuật chỉnh hình cho trẻ em khuyết tật, và trợ giúp nhân đạo cho nhiều đồng bào kém may mắn ở Việt Nam. 
  • 1999-2002: Tham gia Liên Đảng Việt Nam Tự Do và sinh hoạt với trách nhiệm Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương, kiêm Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hải Ngoại. 
  • 2006: Phối hợp cùng 4 tập hợp đấu tranh ở trong nước đồng thành lập sơ bộ Đảng Vì Dân Việt Nam.
  • Kể từ năm 2006, ông Nguyễn Công Bằng được cơ cấu điều hợp trung ương của tổ chức tín nhiệm vào vai trò Tổng Thư Ký, kiêm Đại diện Văn phòng Liên Lạc Đảng Vì Dân Việt Nam, có trụ sở tại tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Ông và một số cán bộ hoạt động tự nguyện toàn thời gian cho tổ chức.
  • 2014: Sáng lập viên tổ chức thiện nguyện ViDan Foundation Inc.
  • 2015: Ông xuất gia tu tập theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy, với pháp danh là Buddhanyana Minh Trí
  • 2016: Ông tiếp tục kêu gọi một giải pháp chính trị thích hợp và ôn hòa cho Việt Nam là vận động Tổng Tuyển Cử Tự Do để chuyển thể chế độ độc tài toàn trị thành Dân chủ Đa đảng.

Bài Liên Quan