Mỹ và Trung Quốc đấu khẩu về Biển Đông

21/12/2022


Tàu tuần duyên Trung Quốc tại Biển Đông, ngoài khơi Philippines, (ảnh chụp ngày 5/4/2017)
Tàu tuần duyên Trung Quốc tại Biển Đông, ngoài khơi Philippines, (ảnh chụp ngày 5/4/2017)

Tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila ngày 20/12 cáo buộc Hoa Kỳ gây chia rẽ giữa Philippines với Bắc Kinh, lên án “những cáo buộc vô căn cứ” của Washington mà Bắc Kinh cho là tìm cách khuấy động rắc rối ở Biển Đông.

Biển Đông đã trở thành một trong nhiều điểm nóng trong mối quan hệ đầy thử thách giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, với việc Washington bác bỏ điều mà họ gọi là yêu sách lãnh thổ phi pháp của Bắc Kinh ở vùng biển giàu tài nguyên này.

Phát biểu của sứ quán Trung Quốc tại Manila là phản hồi trước tuyên bố hôm 19/12 của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price bày tỏ lo ngại về “những leo thang mạnh mẽ” được báo cáo của các tàu Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp và một sự cố liên quan đến một mảnh tên lửa nổi trên biển.

Ông Price nói các hành động của Trung Quốc “phản ánh việc tiếp tục coi thường các bên tranh chấp khác ở Biển Đông và các quốc gia hoạt động hợp pháp trong khu vực.” Ông nhắc lại rằng Hoa Kỳ sát cánh cùng Philippines trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Trong một tuyên bố, tòa đại sứ Trung Quốc tại Manila nói “các nước láng giềng có sự khác biệt là điều tự nhiên”, nhưng nói thêm rằng: “Mỹ tiếp tục can thiệp vào các tranh chấp ở Biển Đông và cố gắng chia rẽ các nước trong khu vực, tạo ra căng thẳng và làm tổn hại đến hòa bình và ổn định của khu vực.”

“Những gì Hoa Kỳ đã làm không phải để giúp đỡ bất cứ ai mà để phục vụ lợi ích địa chính trị của chính mình,” tòa đại sứ Trung Quốc nói.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với những vùng rộng lớn ở Biển Đông chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Brunei, Indonesia và Philippines. Hàng nghìn tỷ đô la thương mại chảy qua tuyến đường thủy này hàng năm, nơi cũng có các ngư trường và mỏ khí đốt phong phú.

Philippines tuần trước đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc “các tàu Trung Quốc được cho là tập trung đông đảo” tại một rạn san hô và bãi cạn bên trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Điều đó xảy ra vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao gửi công hàm phản đối về việc một tàu tuần duyên Trung Quốc mà quân đội Philippines cho rằng đã sử dụng vũ lực để lấy một mảnh tên lửa trôi nổi trên biển mà một tàu Philippines đang lai dắt ở Biển Đông.

Trung Quốc đã phủ nhận việc họ dùng vũ lực để giành lấy mảnh vật thể mà hồi tháng trước họ nói là mảnh vỡ từ vỏ bảo vệ phần mũi của một con tàu vũ trụ do Bắc Kinh phóng.

Bài Liên Quan