Mỹ nói Bắc Hàn bán vũ khí cho Tập đoàn Wagner của Nga

  • George Wright
  • BBC News

23 tháng 12 2022

Members of Wagner Group stand outside new headquarters in St Petersburg
Chụp lại hình ảnh,Các thành viên của Tập đoàn Wagner đứng bên ngoài trụ sở mới ở St Petersburg

Mỹ cáo buộc Bắc Hàn cung cấp tên lửa chiến trường và rocket cho tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga để sử dụng ở Ukraine.

Nhà Trắng cho biết việc này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và họ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt tiếp theo đối với Wagner.

Cả Bắc Hàn và Wagner đều phủ nhận các báo cáo.

Chính phủ Anh cho biết các chiến binh thuộc nhóm lính đánh thuê đã tăng từ 1.000 lên gần 20.000 ở Ukraine.

Tập đoàn này cũng đã hoạt động tích cực gần đây ở Syria và các nước châu Phi, và đã nhiều lần bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền.

“Wagner đang tìm kiếm các nhà cung cấp vũ khí trên khắp thế giới để hỗ trợ các hoạt động quân sự của họ ở Ukraine,” phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Bắc Hàn đã hoàn thành đợt chuyển giao vũ khí ban đầu cho Wagner – công ty đã trả tiền cho các thiết bị đó”, ông nói.

Nhà Trắng cho biết nhóm lính đánh thuê đã nhận lô hàng tên lửa bộ binh và tên lửa từ Bắc Hàn.

Ông Kirby cho biết Wagner đang chi hơn 100 triệu USD mỗi tháng ở Ukraine.

Ông nói thêm rằng nhóm này hiện là đối thủ của quân đội Nga đang nắm quyền.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết Anh đồng tình với đánh giá của Washington.

“Việc Tổng thống (Vladimir) Putin quay sang cầu cứu Bắc Hàn là dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng và cô lập của Nga”, ông Cleverly nói trong một tuyên bố.

Nhưng chủ sở hữu của Wagner, Yevgeny Prigozhin đã phủ nhận khẳng định này, gọi đó là “tin đồn và suy đoán”, trong khi Bộ Ngoại giao Bắc Hàn gọi các báo cáo là “vô căn cứ”.

Quan điểm của họ “không thay đổi” và giao dịch vũ khí giữa Bắc Hàn và Nga “chưa bao giờ xảy ra”, một phát ngôn viên của Bắc Hàn cho biết.

Wagner leader Yevgeny Prigozhin walks past line of prisoners
Chụp lại hình ảnh,Lãnh đạo Tập đoạn Wagner, ông Yevgeny Prigozhin đã được nhìn thấy trong đoạn phim bị rò rỉ, khi phát biểu trước các tù nhân ở Nga

Nhóm Wagner được cho là ra quân lần đầu tiên trong thời gian Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Chủ sở hữu của nhóm, ông Prigozhin, là một nhà tài phiệt được mệnh danh là “đầu bếp của Putin” – được gọi như vậy vì ông xuất thân từ một chủ nhà hàng và người cung cấp thực phẩm cho Điện Kremlin.

Ảnh hưởng và sự hiện diện của Wagner đã được củng cố mạnh mẽ khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga gặp nhiều thất bại.

Zelensky nói chiến tranh Ukraine ‘sẽ định nghĩa thế giới con cháu chúng ta sẽ sống’

Vào tháng 3/2022, Wagner được cho là đã gửi một lực lượng ban đầu chỉ hơn 1.000 người. Nhưng các quan chức Vương quốc Anh nói rằng con số đó hiện đã tăng lên hơn 20.000 – khoảng 10% tổng số quân Nga trên bộ.

Số lượng tăng nhanh của Wagner có liên quan đến việc tuyển dụng có mục tiêu những người bị kết án trong các nhà tù ở Nga. Các quan chức Vương quốc Anh cho biết các ước tính cho thấy số lượng tù nhân trong các nhà tù ở Nga đã giảm hơn 23.000 người trong hai tháng tính đến tháng 11/2022 – khoảng thời gian mà nhóm này tuyển dụng.

Nhiều tù nhân được cho là đã gia nhập Wagner – mặc dù không có con số chính xác. Đổi lại, họ được thông báo rằng họ sẽ được trả lương và được giảm án sau sáu tháng phục vụ ở tiền tuyến.

Bài Liên Quan