Bà Yellen: Mỹ, Trung Quốc phải liên lạc về các vấn đề kinh tế, hợp tác để tránh xung đột

18/01/2023


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vừa gặp nhau tại Zurich, Thụy Sĩ, hôm 18/1.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vừa gặp nhau tại Zurich, Thụy Sĩ, hôm 18/1.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vừa gặp nhau tại Zurich, Thụy Sĩ, hôm 18/1. Hai bên nói sẽ đàm phán “thẳng thắn”, nhưng cam kết giải quyết những khác biệt và tìm cách cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu, theo Reuters.

Bà Yellen nói với ông Lưu rằng bà dự định giải quyết các vấn đề đáng lo ngại trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của họ, nhưng nói rằng cả hai nước cần quản lý “sự khác biệt của chúng ta và ngăn chặn sự cạnh tranh trở thành bất cứ điều gì gần như xung đột”.

“Mặc dù chúng tôi có những điểm bất đồng và chúng tôi sẽ trực tiếp trao đổi những vấn đề này, nhưng chúng tôi không nên cho phép những hiểu lầm, đặc biệt là những hiểu lầm xuất phát từ việc thiếu thông tin liên lạc, làm xấu đi mối quan hệ kinh tế và tài chính song phương của chúng tôi một cách không cần thiết”, bà Yellen nói khi bắt đầu cuộc họp dự kiến kéo dài hơn hai giờ.

Ông Lưu cho biết cả hai nước cần “giao tiếp nghiêm túc” và phối hợp về các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu và kinh tế và rằng ông đã sẵn sàng cho một cuộc trao đổi chuyên sâu.

“Chúng tôi tin rằng chúng ta phải luôn ghi nhớ mục tiêu tổng thể lớn hơn, cố gắng quản lý sự khác biệt một cách thích hợp và tìm kiếm điểm chung”, ông Lưu nói qua một thông dịch viên. “Bằng cách này, hy vọng chúng ta có thể làm việc cùng nhau để duy trì sự ổn định tổng thể của quan hệ Trung Quốc – Hoa Kỳ”.

Bà Yellen, cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, cho biết bà hy vọng sẽ đi sâu vào các chủ đề cùng quan tâm, bao gồm hợp tác kinh tế vĩ mô và tài chính khí hậu. Một quan chức Trung Quốc cho biết họ cũng sẽ đề cập đến khả năng xảy ra suy thoái kinh tế thế giới.

Các quan chức Bộ Tài chính cho biết cuộc thảo luận này sẽ tập trung vào nền kinh tế toàn cầu, các vấn đề nợ công và biến đổi khí hậu, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nỗ lực hàn gắn các mối quan hệ rạn nứt.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết tăng cường liên lạc khi họ gặp nhau tại Indonesia vào tháng 11.

Ông Lưu, một người thân tín của ông Tập, hôm 17/1 kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu tập trung tại Davos tham gia Diễn đàn Kinh tế Thế giới hãy từ bỏ cái mà ông gọi là “tâm lý Chiến tranh Lạnh” và mở rộng hợp tác quốc tế về các vấn đề như biến đổi khí hậu.

Bà Yellen và các quan chức hàng đầu khác của Hoa Kỳ nói rằng nền kinh tế Hoa Kỳ có thể vượt qua suy thoái kinh tế vào năm 2023, nhưng thừa nhận rằng có khả năng tăng trưởng chậm hơn.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có vẻ sẽ phục hồi từ giữa năm 2023 sau khi các biện pháp kiềm chế COVID-19 được nới lỏng. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này đã giảm xuống một trong những mức tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ.

IMF cảnh báo chống lại việc tách nền kinh tế toàn cầu thành hai khối cạnh tranh nhau, nói rằng điều đó có thể làm giảm sản lượng kinh tế toàn cầu tới 7% – và thậm chí nhiều hơn ở các quốc gia dễ bị tổn thương.

Cuộc gặp của bà Yellen với ông Lưu diễn ra trước chuyến thăm của bà Yellen tới ba nước châu Phi, nơi bà sẽ thúc đẩy mở rộng quan hệ thương mại và kinh doanh của Hoa Kỳ với lục địa mà Trung Quốc đã thống trị từ lâu.

Bà Yellen cũng được cho là sẽ lặp lại những lời chỉ trích đối với Bắc Kinh – hiện là chủ nợ lớn nhất thế giới – vì đã không hành động nhanh hơn để giảm nợ, cũng như việc sử dụng lao động cưỡng bức ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc và các hoạt động kinh tế “phi thị trường”.

Bài Liên Quan