Thông điệp Liên bang: TT Mỹ nêu bật thành tích tạo việc làm, vì dân nghèo và giới trung lưu

Đăng ngày: 08/02/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang tại tụ sở Quốc Hội, Capitol, Washinton, Hoa Kỳ, ngày 07/02/2023. AP – Jacquelyn Martin

Trọng Thành

Trong Thông điệp Liên bang đọc trước Quốc Hội, ở Washington, tối hôm qua, 07/02/2023, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khẳng định, nước Mỹ cần tiếp tục ‘‘lạc quan, hy vọng, hướng đến tương lai’’.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc Hội, kể từ khi phe đối lập Cộng Hòa giành được đa số, tổng thống Joe Biden khẳng định nóng lòng làm việc với phe đối lập và cam kết sẽ ‘‘hoàn tất công việc’’, mang lại sự ‘‘đoàn kết’’ cho nước Mỹ đang chia rẽ trầm trọng.

Theo AFP, ông Biden đã dành phần chủ yếu trong bài diễn văn dài hơn một giờ đồng hồ nói đến các khó khăn hàng ngày của người dân Mỹ. Bài diễn văn của tổng thống Biden, nêu bật các thành tích trong hai năm cầm quyền đầu tiên, trước hết là việc đẩy lùi nạn thất nghiệp, cũng được coi là một thông điệp hướng đến cử tri, chuẩn bị cho việc ông ra tái tranh cử tổng thống.

Thông tín viên David Thomson tường trình từ Miami:

‘‘Những lời đầu tiên trong bài diễn văn về Tình trạng Liên bang, tổng thống Joe Biden đã dành thời gian nhấn mạnh đến thành tích đẩy lùi thất nghiệp: trong hai năm đầu tiên nhiệm kỳ của ông, nước Mỹ đã tạo thêm được 12 triệu việc làm. Theo tổng thống Biden, cho đến nay đã không có bất cứ tổng thống làm được chuyện này trong vòng 4 năm.

Tổng thống Joe Biden hứa hẹn hành động vì những người bị gạt ra bên lề sự phát triển kinh tế, và hành động vì tầng lớp trung lưu. Joe Biden khẳng định: ‘‘Khi tầng lớp trung lưu ổn, tất cả chúng ta cũng sẽ ổn’’. Ông Biden hoan nghênh việc lạm phát giảm bớt, và trên mặt trận này, ‘‘nước Mỹ đã làm tốt hơn mọi nước khác trên thế giới’’.

Hướng đến các nghị sĩ, tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi: ‘‘Cần hoàn thành phận sự’’, và để hoàn thành phận sự, Joe Biden kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng Hòa, giờ đây chiếm đa số tại Hạ Viện, ‘‘đoàn kết’’. Một lời kêu gọi ít nhiều mang màu sắc không tưởng, bởi cùng lúc đó ông Biden cũng kêu gọi phe Cộng Hòa tiếp tục ủng hộ chương trình tăng thuế đối với những người giàu nhất, cấm dùng súng trường, hay cải cách ngành cảnh sát.  

Joe Biden cũng mời cha mẹ của Tyre Nichols, người thanh niên da đen 29 tuổi bị cảnh sát giết hại tại Memphis, tham dự buổi đọc Thông điệp Liên bang. Rõ ràng là bài phát biểu của tổng thống Biden là nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tương lai cho một nhiệm kỳ tổng thống thứ hai. Bởi chúng ta biết Joe Biden đang chuẩn bị tái ứng cử, bất chấp tuổi tác. Tổng thống Mỹ vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 và bất chấp các cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ rất thấp ngay trong phe Dân Chủ : chỉ 37% phe Dân Chủ mong muốn Joe Biden tiếp tục làm tổng thống thêm một nhiệm kỳ thứ hai’’. 

Hãng tin Pháp AFP ghi nhận, bài diễn văn năm nay của tổng thống Biden không dành nhiều thời gian cho các vấn đề quốc tế, khác hẳn với thông điệp hồi năm ngoái. Trong Thông điệp Liên bang tối qua, tổng thống Mỹ đã kêu gọi hai phe Dân Chủ và Cộng Hòa ‘‘đoàn kết’’ để chiến thắng trong ‘‘cuộc cạnh tranh’’ với Trung Quốc. 

Bài Liên Quan