Nhà Trắng nói lý do bắn hạ vật thể bay

  • Tác giả,Sam Cabral
  • Vai trò,BBC News, Washington
  • 14 tháng 2 2023
reuters
Chụp lại hình ảnh,John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cùng thư ký báo chí Nhà Trắng, Jean-Pierre tại cuộc họp báo

Nhà Trắng cho biết quyết định bắn hạ ba vật thể bay ở vùng không phận Bắc Mỹ vào cuối tuần này là “hết sức thận trọng”.

Người phát ngôn John Kirby cho biết các vật thể bay này là mối đe dọa đối với các chuyến bay thương mại và chúng bị bắn hạ vì “lợi ích tốt nhất” của người dân Mỹ.

Mỹ đang giám sát chặt chẽ hơn không phận của mình kể từ sau vụ xâm nhập của một khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Bắc Kinh đã cáo buộc rằng Washington đang thả khinh khí cầu của Mỹ trên bầu trời Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết Mỹ đã thả khinh khí cầu vào không phận nước này hơn 10 lần trong năm qua.

Người phát ngôn Uông Văn Bân nói với các phóng viên: “Việc Mỹ xâm nhập bất hợp pháp vào không phận của các quốc gia khác cũng không phải là hiếm.”

Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Kirby bác bỏ cáo buộc: “Chúng tôi không thả khinh khí cầu do thám qua Trung Quốc. Tôi không nhận biết có bất kỳ phương tiện nào khác mà chúng tôi cho bay vào không phận Trung Quốc.”

BBC

Hôm 4/2, một khinh khí cầu tầm cao đã bị bắn rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina sau khi di chuyển nhiều ngày trên lục địa Hoa Kỳ.

Các quan chức Mỹ cho biết nó nguồn gốc từ Trung Quốc và được sử dụng để do thám các địa điểm quân sự nhạy cảm, nhưng Trung Quốc phủ nhận vật thể này được sử dụng để cho mục đích giám sát và cho biết đây là một thiết bị theo dõi thời tiết đã bị thổi bay lạc hướng.

Kể từ sự cố đầu tiên đó, các chiến đấu cơ của Mỹ đã bắn hạ thêm ba vật thể ở tầm cao trong nhiều ngày – trên Alaska, lãnh thổ Yukon của Canada và Michigan – chính quyền đã chịu áp lực phải xác định các vật thể đó.

Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc hôm Chủ nhật dường như gợi ý rằng Hoa Kỳ không loại trừ khả năng các vật thể này có thể là ngoài hành tinh, nhưng thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã phủ nhận điều này trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

“Không có dấu hiệu nào về người ngoài hành tinh hoặc hoạt động ngoài hành tinh với những vụ bắn hạ gần đây,” bà nói. “Tôi muốn chắc chắn rằng người dân Mỹ biết điều đó và việc nói ra điều đó từ đây rất quan trọng.”

Ông Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia, đã có mặt cùng bà Jean-Pierre tại cuộc họp báo.

Theo ông Kirby, có sự khác biệt giữa khinh khí cầu bị cáo buộc là để do thám của Trung Quốc và ba vật thể bị bắn rơi cuối tuần qua.

Ba vật thể sau không gây ra “bất kỳ mối đe dọa trực tiếp nào đối với những người dân trên mặt đất”, nhưng đã bị bắn hạ “để bảo vệ an ninh, lợi ích của chúng ta và an toàn các chuyến bay”.

Mỹ đang nỗ lực thu thập các mảnh vỡ từ nơi các vật thể rơi xuống, nhưng ông Kirby lưu ý rằng, các vật thể ở Alaska và Canada nằm ở địa hình xa xôi và sẽ khó tìm kiếm trong tiết trời mùa đông, trong khi vật thể ở Michigan, ông nói, nằm ở vùng nước sâu của Hồ Huron.

Các quan chức vẫn chưa thể “đánh giá chính xác” những vật thể này, nhưng không loại trừ khả năng chúng đang tiến hành do thám, ông nói.

Ông cáo buộc Bắc Kinh vận hành một “chương trình thu thập thông tin tình báo bằng khinh khí cầu” có dính líu với quân đội Trung Quốc và không hề bị phát giác dưới thời Trump.

“Chúng tôi đã phát hiện ra nó. Chúng tôi đã theo dõi và chúng tôi đã nghiên cứu kỹ càng để tìm hiểu càng nhiều càng tốt”, ông nói.

Lực lượng cảnh sát liên bang Canada cho biết hôm thứ Hai rằng khu vực tìm kiếm trong Yukon rộng khoảng 3.000 km vuông và các chuyên gia đang phân tích các mô hình gió hôm Chủ nhật để cố gắng thu hẹp nơi tìm kiếm.

Phát ngôn viên của Cảnh sát Hoàng gia Canada Sean McGillis cho biết cuộc tìm kiếm ở Yukon là “nguy hiểm” vì các mảnh vỡ có thể nằm ở “địa hình núi non hiểm trở với lớp băng tuyết rất cao”.

Ông McGillis nói thêm rằng có khả năng các mảnh vỡ ở Yukon và Lake Huron sẽ không bao giờ được phục hồi do vị trí xa xôi của chúng.

Thiếu tướng Paul Prévost, thuộc Lực lượng Vũ trang Canada cũng đồng tình rằng ba vật thể bị bắn hạ mới đây nhất khác với quả bóng bay đầu tiên.

Ông cho biết cả ba dường như là thiết bị máy “nhẹ hơn không khí” và mô tả vật thể ở Hồ Huron là “một quả khinh khí cầu đáng ngờ”.

Người đứng đầu quân đội nói thêm rằng bất kỳ người dân nào phát hiện ra các mảnh vỡ nên liên hệ trực tiếp với cảnh sát.

Những ồn ào quanh vật thể bay tầm cao đã khiến nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hủy chuyến thăm Bắc Kinh vốn được lên lịch vào tuần trước.

Ngoại trưởng Antony Blinken hiện đang xem xét gặp nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc, Vương Nghị, vào cuối tuần này tại một hội nghị an ninh ở Munich, Đức, các nguồn thạo tin về các cuộc đàm phán nói với truyền thông Mỹ hôm thứ Hai.

Bài Liên Quan