Mỹ kêu gọi công dân rời khỏi Nga ngay lập tức

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã cảnh báo rằng họ có khả năng hạn chế để giúp đỡ công dân của mình ở Nga
Chụp lại hình ảnh,Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cảnh báo rằng khả năng giúp đỡ công dân của mình ở Nga có hạn chế

14 tháng 2 2023

Mỹ khuyến cáo các công dân nước này rời khỏi Nga ngày lập tức để tránh nguy cơ bị bắt giữ sai trái hoặc buộc đi lính để chiến đấu ở Ukraine.

“Công dân Mỹ đang cư trú hoặc du lịch ở Nga nên rời đi ngay lập tức. Hãy thận trọng do có nguy cơ bị bắt giữ sai trái.”

“Đừng du lịch đến Nga,” Đại sứ quán Mỹ tại Moscow thông báo.

Theo Đại sứ quán Mỹ, các cơ quan an ninh Nga đã bắt công dân Mỹ với những cáo buộc sai sự thật, hoặc nhắm vào công dân Mỹ, không đối xử công bằng và minh bạch với họ, kết án trong những phiên tòa bí mật hoặc không có bằng chứng đáng tin cậy.

“Chính quyền Moscow tuỳ tiện thực thi pháp luật sở tại với nhân viên tôn giáo người Mỹ, mở các cuộc điều tra hình sự đáng ngờ vực nhằm vào những người này”.

Trong cảnh báo mới, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga có thể từ chối công nhận hai quốc tịch Mỹ-Nga.

Công dân mang hai quốc tịch cũng phải đối mặt với nguy cơ phải nhập ngũ như một phần trong đợt huy động quân sự lớn hơn của Nga để hỗ trợ các hoạt động ở Ukraine.

“Nga có thể từ chối công nhận quốc tịch Mỹ của công dân mang hai quốc tịch, từ chối quyền tiếp cận hỗ trợ lãnh sự của Mỹ, đưa họ vào danh sách huy động quân sự, ngăn họ rời khỏi Nga và/hoặc bắt buộc họ nhập ngũ”, theo cảnh báo.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, một số công dân nước này – bao gồm cả nhân viên chính phủ cũ và hiện tại cũng như doanh nhân tư nhân – đã bị bắt giam, thẩm vấn và quấy rối.

Không rõ có bao nhiêu công dân Mỹ đang đi du lịch hoặc sinh sống tại Nga, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với BBC rằng họ không theo dõi việc đi lại của công dân Mỹ ở nước ngoài.

Sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, vài nghìn người Mỹ được cho là đã rời khỏi Nga.

Cầu thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner đã được Nga thả để đổi lấy Viktor Bout, công dân Nga bị Mỹ cáo buộc là trùm buôn lậu vũ khí đang thụ án 25 năm tù ở Mỹ
Chụp lại hình ảnh,Tháng 12/2022, cầu thủ bóng rổ Mỹ Brittney Griner được Nga thả để đổi lấy Viktor Bout, công dân Nga bị Mỹ cáo buộc là trùm buôn lậu vũ khí đang thụ án 25 năm tù ở Mỹ

Điện Kremlin cho biết đây không phải là lần đầu tiên công dân Mỹ được kêu gọi rời khỏi Nga. Lần cuối cùng cảnh báo công khai như vậy là vào tháng 9/2022 sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra sắc lệnh động viên một phần.

“Chúng [những cảnh báo] đã được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra nhiều lần trong thời gian qua, vì vậy đây không phải là điều mới”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ông Peskov cũng nói rằng bất kỳ công dân mang hai quốc tịch Mỹ-Nga nào “chủ yếu là công dân Nga, bất kể họ có quốc tịch gì”.

Hồi tháng 1/2023, cơ quan An ninh Liên bang (FSB) thông báo điều tra hình sự đối với một công dân Mỹ bị cáo buộc hoạt động gián điệp.

Tháng 12 năm ngoái, ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner đã được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân, sau khi bị kết án 9 năm trong một trại tù hình sự vì tàng trữ hộp vape (thuốc lá điện tử) chứa dầu cần sa – vốn bị cấm ở Nga – sau một quy trình tố tụng bị Washington coi là sai trái.

Paul Whelan, cựu lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ, đang thụ án 16 năm tù tại một trại tù hình sự của Nga sau khi bị kết tội gián điệp mà Washington cũng nói là sai phạm.

Bài Liên Quan