Mỹ dành hàng tỷ đô chống Trung Quốc

March 11, 2023

Đề xuất ngân sách cho năm 2024 bao gồm 400 triệu đô la cho một quỹ “chống lại các hành vi cụ thể có vấn đề của Trung Hoa trên toàn cầu”, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Kế hoạch ngân sách mà chính quyền Biden đưa ra hôm 9/3 bao gồm các yêu cầu tài trợ hàng tỷ đô la cho khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhắm mục tiêu chống lại Trung Quốc thông qua đầu tư cơ sở hạ tầng và các hỗ trợ khác cho các đối tác và đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực.

Quyền Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Quản lý và Tài nguyên John Bass nói với các phóng viên rằng sự cạnh tranh của Washington với Bắc Kinh là “rộng lớn và phức tạp khác thường” và hợp lý để được các hình thức tài trợ mới.

“Cách tiếp cận của chúng ta đối với thách thức thế hệ do Trung Hoa đề ra tập trung vào việc đầu tư vào năng lực nội địa của chính chúng ta, điều chỉnh nỗ lực của chúng ta với nỗ lực của các đồng minh và đối tác và cạnh tranh với Trung Hoa ở những chỗ có lợi ích và giá trị khác nhau,” ông Bass nói.

Đề xuất ngân sách của Tổng thống Biden vấp phải sự phản đối gay gắt từ các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, cho dù các nhà lãnh đạo đảng nhìn chung ủng hộ các nỗ lực chống lại Trung Quốc.

Đề xuất ngân sách cho năm 2024 bao gồm 400 triệu đô la cho một quỹ “chống lại các hành vi cụ thể có vấn đề của Trung Hoa trên toàn cầu,” theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chính quyền Biden yêu cầu các khoản chi tiêu bắt buộc, ngoài khoản tài trợ tùy hỷ xưa nay, bao gồm 2 tỷ đô la để hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng và 2 tỷ đô la để củng cố các nền kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và hỗ trợ các đối tác đẩy lùi Trung Quốc, ông Bass cho biết.

Ông nói ngân sách này cũng bao gồm tài trợ để mở rộng sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Quần đảo Thái Bình Dương, khu vực mà Washington đang cạnh tranh với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Số tiền tài trợ có thể không đáng kể so với số tiền lớn của Trung Quốc rót ra nước ngoài thông qua sáng kiến cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường, nhưng các quan chức cho biết những nỗ lực của Hoa Kỳ tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng “chất lượng cao” và sẽ thu hút đầu tư của khu vực tư nhân.

“Chúng ta không tìm so kè với Trung Quốc từng đồng đô la, một phần vì bất kỳ khoản đầu tư nào của Trung Quốc… đều không mang nhiều ý nghĩa thương mại,” ông Bass khẳng định.

Bài Liên Quan