Việt Nam Philippines thảo luận thúc đẩy xuất khẩu gạo và vấn đề Biển Đông

2023.05.11

Việt Nam Philippines thảo luận thúc đẩy xuất khẩu gạo và vấn đề Biển Đông

Lãnh đạo các quốc gia ASEAN chụp hình tại Thượng đỉnh ASEAN 42 ở Indonesia hôm 11/5/2023

 AFP

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. vừa có cuộc gặp hôm 10/5 để thảo luận về hợp tác thương mại, tăng cường xuất khẩu gạo từ Việt Nam và vấn đề Biển Đông nơi cả hai nước đều đang có những đòi hỏi về chủ quyền chồng lấn và có những lo ngại về Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo hai quốc gia có cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 42 đang diễn ra tại Indonesia.

Philippines hiện là một trong các đối tác chiến lược của Việt Nam.

Trong cuộc gặp này, hai phía cam kết tăng cường hợp tác thương mại và nông nghiệp, sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ đô la.

Theo VTV, tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng cung cấp gạo một cách chiến lược, dài hạn, ổn định với giá thành phù hợp cho Philippines, qua đó góp phần hỗ trợ Philippines bảo đảm an ninh lương thực.

Philippines là đối tác thương mại lớn thứ năm và là đối tác nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại gạo tăng đều hàng năm và lần đầu tiên đạt trên một tỷ USD vào năm 2020.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định kiên trì nguyên tắc giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mời Tổng thống Philippines thăm Việt Nam trong năm nay.

Bài Liên Quan