Khối ASEAN sẽ tiến hành diễn tập chung đầu tiên tại Biển Đông

2023.06.09

Khối ASEAN sẽ tiến hành diễn tập chung đầu tiên tại Biển Đông

Minh họa: đợt diễn tập quân sự của ASEAN tại Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông ngày 23/10/2018.

 Reuters

Các lực lượng vũ trang của các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiến hành hoạt động diễn tập chung đầu tiên tại Biển Đông dự kiến vào tháng chín tới đây.

Thông tin vừa nêu do Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Indonesia, Đô đốc Yudo Margono, đưa ra vào ngày 7/6. Theo đó chỉ huy quân sự của các nước ASEAN và Timor Leste đã đồng ý về việc tổ chức các cuộc diễn tập quân sự chung ở khu vực biển Bắc Natuna, quần đảo Riau, thuộc Biển Đông. Hoạt động này sẽ có tên Diễn tập Đoàn kết ASEAN (ENatuna) hay Asec01N.

Hoạt động diễn tập được cho biết sẽ chú trọng vào an ninh hàng hải và cứu hộ (SAR) cũng như các dịch vụ xã hội ở khu vực Natuna.

Vào hai ngày 7 và 8 tháng năm vừa qua, Hải quân các nước ASEAN và Ấn Độ cũng tiến hành đợt diễn tập đầu tiên tại khu vực Biển Đông- AIME-2023.

Khi hoạt động này đang diễn ra, tàu thuộc lực lượng dân quân biển Trung Quốc đã vào khu vực mà Hải quân Ấn Độ và các nước ASEAN diễn tập tại Biển Đông.

Reuters dẫn lời một chuyên gia độc lập Việt Nam nhận định rằng dường như Bắc Kinh đang sử dụng lực lượng dân quân biển để dọa dẫm và gây gián đoạn đợt diễn tập.

Bài Liên Quan