Ngư dân Việt dùng mã tấu chém giới chức Tuần duyên Malaysia

July 7, 2023

Shakir Zufayri Azizul (nằm), bị thương do ngư dân Việt Nam tấn công hôm 5/7

Chiếc tàu cá Việt Nam bị cho là không có giấy phép đánh bắt và giấy tờ hợp lệ. Đây là tình trạng thường gặp vì tàu xâm phạm vùng biển Malaysia không mang theo giấy tờ.

Một ngư dân Việt Nam bị cáo buộc dùng mã tấu tấn công làm một viên chức tuần duyên Malaysia bị thương nặng. Lực lượng chức năng Malaysia bắn trả khiến bốn người Việt Nam bị thương. Giới chức Malaysia cho biết tin này ngày 6/7.

Cụ thể vụ tấn công xảy ra vào ngày 5/7 khi một toán thuộc Lực lượng Thực thi Pháp luật Biển của Malaysia (MMEA) bắt giữ một tàu cá Việt Nam với lý do xâm phạm vùng biển của nước này.

Phát ngôn nhân Muhammad Iqbal Manaf Isha của MMEA cho BenarNews biết rõ vụ việc xảy ra vào khoảng 11:30 sáng giờ địa phương tại khu vực ngoài khơi cách Kuala Terengganu148 hải lý. Theo phát ngôn nhân này thì Toán MMEA thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn tàu đánh cá nước ngoài vi phạm vùng biển Malaysia.

Chiếc tàu cá Việt Nam với 16 người trên đó bị bắt giữ với lý do xâm phạm vùng biển Malaysia được nói đã phản ứng kịch liệt bằng cách tấn công vị chỉ huy toán MMEA đang thực thi công vụ khiến người trưởng toán có tên Shakir Zufayri Azizul bị thương nặng ở đầu.

Lực lượng chấp pháp của Malaysia đã bắn trả khiến thuyền trưởng tàu cá và ba ngư dân Việt Nam trên đó bị thương ở tay và đùi.

Tất cả những người bị thương gồm trưởng toán MMEA Shakir Zufayri Azizul và các ngư dân Việt Nam đều được máy bay đến đưa vào Bệnh viện Tengku Ampuan Afzan để sơ cứu.

Tin nói trưởng toán MMEA phải khâu 29 mũi trên đầu và đang trong tình trạng ổn định.

Chiếc tàu cá Việt Nam bị cho là không có giấy phép đánh bắt và giấy tờ hợp lệ. Đây là tình trạng thường gặp vì tàu xâm phạm vùng biển Malaysia không mang theo giấy tờ.

Sau khi xảy ra vụ việc, tất cả những người còn lại trên tàu cá Việt Nam đã bị phía Malaysia giam giữ và chuyển đến Terengganu để điều tra.

Nhiều năm qua, Malaysia, Việt Nam, Indonesia và Philippines có tranh chấp chủ quyền chồng lấn vùng đặc quyền kinh tế EEZ ở Biển Đông.

Thống kê của Văn phòng Hàng hải Bang Terengganu ở miền Đông Malaysia cho thấy kể từ tháng 4 đến nay có gần 370 trường hợp tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển của Malaysia tại các bang như Pahang, Terengganu, và Kelantan. Trong số này có nhiều tàu Việt Nam.

Bài Liên Quan