Không hèn như CSVN, Philippines ủng hộ mở rộng căn cứ Mỹ

August 5, 2023

Binh sĩ Philippines đứng gác cạnh máy bay Mỹ ở Cagayan, Philippines

Philippines phản bác những chỉ trích về việc mở rộng căn cứ của Hoa Kỳ tại nước này và nhấn mạnh rằng đây “không phải là việc của bất kỳ quốc gia nào khác”.

Philippines phản bác những lời chỉ trích về quyết định mở rộng số lượng căn cứ quân sự do Mỹ quản lý ở nước này, đồng thời khẳng định không bên nào có quyền can thiệp vào lợi ích quốc gia của Manila.

Theo Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA) năm 2014, Tổng thống Ferdinand Marcos Jnr vào tháng 4 cho phép Hoa Kỳ tiếp cận bốn địa điểm bổ sung gần eo biển Đài Loan và Biển Đông, nâng số lượng cơ sở quân sự mà Washington có thể sử dụng tại quần đảo này lên tới chín điểm.

EDCA cho phép Hoa Kỳ luân chuyển binh lính trong thời gian lưu trú kéo dài, cũng như xây dựng và vận hành các cơ sở tại các căn cứ của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro cho biết tất cả các quốc gia trên thế giới đều xây dựng căn cứ và Philippines “không đặt câu hỏi” về các căn cứ do các quốc gia khác xây dựng, trừ khi chúng được xây dựng trên lãnh thổ tranh chấp.

“Đây là lãnh thổ của Philippines, và chúng tôi làm gì ở đây là việc của chúng tôi miễn là điều đó mang lại lợi ích cho Philippines,” ông Teodoro, tân bộ trưởng Quốc phòng.

“Ở đây, Hoa Kỳ và chúng tôi có chung mục đích và bất kỳ câu hỏi nào về những gì chúng tôi làm ở đây không phải là việc của bất kỳ quốc gia nào khác.”

Trung Quốc cho rằng động thái này “đổ thêm lửa” căng thẳng trong khu vực.

Hành động gây hấn trên biển của Bắc Kinh ở tuyến đường thủy giàu tài nguyên này cũng đã thúc đẩy Manila tăng cường quan hệ với Mỹ, đồng minh an ninh lâu năm, với việc cả hai bên tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung trong những tháng gần đây.

Ám chỉ Bắc Kinh, Teodoro giải thích rằng “tai nạn địa lý” khi một số căn cứ được chọn nằm gần Đài Loan và nếu có ai đó “hoang tưởng” về điều đó, thì đó là vấn đề của họ.

Bài Liên Quan