Đô đốc Mỹ cảnh báo: Trung Quốc tăng tốc hiện diện quân sự ở Biển Đông

Đô đốc Mỹ cảnh báo: Trung Quốc tăng tốc hiện diện quân sự ở Biển Đông

.

Tàu USS McCampbell (DDG 85) của Mỹ và tàu HMS Argyll (F231) của Anh nhận nhiên liệu từ tàu USNS Henry J. Kaiser (T-AO 187) trong cuộc tập trận chung ở Biển Đông (Ảnh: US Navy)

Hoạt động quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông đang gia tăng, nhưng Mỹ không có kế hoạch rút khỏi khu vực, một sỹ quan quân đội hàng đầu của Mỹ cảnh báo.

Đô đốc Philip Davidson, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương Hoa Kỳ, cho biết các lực lượng Mỹ đã quan sát thấy nhiều tàu chiến, máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đến vùng biển tranh chấp vào năm ngoái. Và sự hiện diện gia tăng của Bắc Kinh đặt ra một mối đe dọa đối với thương mại trong tương lai trong khu vực, Đô đốc Davidson nói.

Nhưng bất chấp chiến lược của Trung Quốc, ông nói Hoa Kỳ cam kết duy trì một thế lực Thái Bình Dương bền bỉ, theo báo cáo của Bloomberg.

Khi được hỏi về các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực, Đô đốc Davidson cho biết: “Đó là những tòa nhà, nó không giảm theo bất kỳ ý nghĩa nào của từ này.

“Đã có nhiều hoạt động với tàu, máy bay chiến đấu và máy bay ném bom trong năm qua so với những năm trước, hoàn toàn hơn”.

Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát những vùng đất rộng lớn ở Biển Đông, bác bỏ yêu sách của các nước từ Malaysia, Đài Loan, Việt Nam và Philippines.

Trong nỗ lực bảo vệ các yêu sách của mình, vốn bị phương Tây coi là quá mức, quốc gia đông dân nhất thế giới đã biến một loạt đảo san hô và rạn san hô thành các căn cứ quân sự hoàn chỉnh với phi đạo, căn cứ hải quân và doanh trại cho quân đội.

Biển Đông là nơi có một số tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới, với ước tính trị giá 4 nghìn tỷ bảng thương mại đi qua khu vực này hàng năm.

Nhưng các quốc gia phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, lo ngại tuyên bố của Trung Quốc có thể dẫn tới việc Bắc Kinh tìm cách kiểm soát các tàu thương mại đi qua vùng biển mà họ tuyên bố phi pháp.

Đô đốc Davidson cho biết: “Đó là một sự nguy hiểm đối với dòng chảy thương mại, hoạt động thương mại, thông tin tài chính chuyển tải qua dây cáp dưới Biển Đông, rất lớn”.

Cảnh báo được đưa ra sau khi một thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa hàng đầu trong tuần này cảnh báo nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang mạo hiểm một cuộc đụng độ quân sự thông qua các “hành động hung hăng” trong các tuyến đường vận chuyển quốc tế.

Tom Cotton, một thành viên của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang, nói với Washington Examiner: “Hoa Kỳ không muốn ‘một cuộc chiến súng ống’ với bất kỳ quốc gia nào”.

“Tại khu vực đặc biệt đó, quốc gia duy nhất có nguy cơ hành động quân sự chính là Trung Quốc, thông qua các hành động gây hấn ở Biển Đông hoặc đối với Đài Loan, hoặc một số nước láng giềng khác”.

Tháng trước, một công ty nghiên cứu hàng đầu của Anh cảnh báo Vương quốc phải sẵn sàng đối mặt với một Trung Quốc ngày càng hung hăng để bảo vệ lợi ích của mình ở Biển Đông đang bị quân sự hóa mạnh mẽ.

Nghiên cứu của Hiệp hội Henry Jackson cho biết gần 100 tỷ bảng thương mại đến và đi từ Vương quốc Anh thông qua khu vực này hàng năm.

Và cách tốt nhất để giúp duy trì tự do hàng hải cho các tàu trong khu vực là triển khai các tàu chiến của Hải quân Hoàng gia, nghiên cứu kết luận – bất chấp nguy cơ leo thang vô tình với tàu của Trung Quốc.

Khoa Anh

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên

Bài Liên Quan