Ba người Nam Hàn bị án tù về vụ ‘săn lùng kho báu Nga’

Ba người Nam Hàn bị án tù về vụ ‘săn lùng kho báu Nga’

.

Những người đi săn lùng kho báu từ nhiều năm nay đã tìm kiếm tàu Dmitrii Donskoi . GETTY IMAGES

Tòa án tại Nam Hàn vừa ra phán quyết bỏ tù ba doanh nhân về tội tuyên bố thông tin sai rằng họ đã tìm thấy xác tàu chở đầy kho báu đã bị chìm từ lâu.

Công ty Shinil Group hồi tháng 7/2018 nói họ đã tìm thấy tàu Dmitrii Donskoi của Nga, bị chìm hồi 1905. Có những đồn đại nói rằng tàu này mang theo số vàng trị giá hàng tỷ đô la.

Công ty đã thu hút được 8,9 tỷ won (7,6 triệu đô la Mỹ) từ hàng ngàn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, người ta khi đó đã nghi ngờ rằng đây là một chiêu trò lừa đảo. Công ty không bình luận gì về dư luận trên.

Shinil Group nói rằng tàu Donskoi có chứa 200 tấn vàng, nhưng một tòa án ở Seoul hôm thứ Tư xác định đây là lời dối trá.

Một phó chủ tịch công ty, chỉ được nêu danh tính là Kim, bị mức tù năm năm, còn cựu chủ tịch công ty, mang họ Ryu, và một kẻ tòng phạm quan trọng khác bị án hai năm tù và bốn năm tù mỗi người, theo hãng thông tấn Yonhap.

“Trách nhiệm của họ trong tội hình sự này là rất nặng, xét trên cách thức và quy mô thực hiện, bởi đây là vụ mà họ đã lừa đảo nhiều người và thu lợi khủng khiếp,” thẩm phán Choi Yeon-mi nói tại tòa.

The Shinil Group photo of the alleged nameplate of the sunken Donskoi
Shinil Group nói đây là biển tên gắn trên con tàu đắm Donskoi. SHINIL GROUP

Tàu Dmitrii Donskoi bị thủy thủ đoàn của tàu đánh đắm hồi 1905, sau khi Nhật thắng Trận chiến Tsushima (Đối Mã), một trận đánh then chốt trong Chiến tranh Nga-Nhật.

Kể từ đó, đã có những đồn đoán rằng con tàu có chở theo một lượng lớn vàng cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, để trả lương cho thủy thủ và trả tiền đỗ bến bãi.

Nếu điều đó là đúng, thì số vàng trên tàu sẽ có trị giá hàng tỷ đô la tính theo thời giá hiện nay.

Các chuyên gia đã nêu nghi ngờ về việc Nga có thể để chừng đó vàng lên một con tàu khi mà họ có thể chở lô hàng quý giá này bằng đường hỏa xa, an toàn hơn nhiều, tới cảng Vladivostok ở miền đông.

Lời nói dối bị phát giác thế nào?

Những nghi ngờ đã nhanh chóng được nêu ra đối với tuyên bố của công ty Shinil Group.

Trang web tin tức của Nam Hàn, Chosun Biz, tường thuật rằng công ty này mới chỉ được thành lập từ tháng Sáu, dẫu cho họ nói rằng họ là công ty kế thừa từ Shinil Corporation vốn được thành lập từ 1957.

Thêm nữa, công ty này được cho là được thành lập chỉ với 100 triệu won, là khoản thậm chí không đủ để nộp đơn xin quyền trục vớt tàu. Khoản phí này bằng 10% giá trị ước tính tài sản tìm được.

Map showing Ulleungdo off South Korea
Con tàu đã bi đánh đắm ở gần đảo Ulleungdo

Công ty bị cáo buộc là đã làm tăng giá cổ phiếu một cách giả tạo hoặc lừa gạt để các nhà đầu tư mua một loại tiền mã hóa do công ty Singapore cũng mang tên Shinil Group phát hành.

Choi Yong-seok, CEO của công ty Nam Hàn, nói rằng hai công ty không có liên hệ gì với nhau, tuy các sáng lập viên của hai công ty là anh chị em ruột với nhau.

Yonhap tường thuật rằng kho báu được cho là có trên con tàu Nga lúc đầu đươc tuyên bố có trị giá 130 nghìn tủ won, nhưng trong các tài liệu sau này được đệ trình để xin quyền trục vớt tàu, giá trị này được hạ xuống còn 1,2 tỷ won.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan