Thấy gì qua đám tang Lê Đức Anh

Lê Thị Phương Thảo –

Thấy gì qua đám tang Lê Đức Anh

.

Chỉ tội các cháu nhỏ ăn mặc chỉnh tề, khăn quàng đầy đủ phải dầm mình dưới mưa để làm tròn “nhiệm vụ chính trị” tiển đưa ông cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh (Một cái tên mà các cháu chắc không hề biết là ai, còn người lớn thì thờ ơ hay chán ghét.)

Lê Đức Anh chết rất đúng thời điểm, cái thời điểm mà mọi người dân đã quá chán với những hình thức giả dối, ngụy tạo, bề mặt của chế độ cộng sản Việt nam. Những cái mốc mục ruỗng trong xã hội từ tất cả các đầu ngành kinh tế, các chân trụ xã hội. 

Xét về kinh tế thì tất cả các chỉ tiêu đều ở mức báo động, giá cả cứ tăng vòn vọt, cuộc sống ngày càng lầm than, khó khăn. Tầng lớp cần lao thực sự lao đao khốn khổ. Thuế chồng thuế, giá chồng giá cho nên người ta sẵn sàng làm bất cứ thứ gì để tồn tại kể cả biết là sẽ có hại cho người khác, thậm chí giết chết người khác như thực phẩm bẩn chẳng hạn.

Đạo đức xã hội chưa bao giờ khốn nạn hơn lúc này, giáo dục là một ngành có nhiều sự kiện, nhiều vụ khốn nạn chưa từng thấy. Thầy giáo hiếp dâm học sinh, học sinh đánh thầy giáo, mua điểm, mua bằng tràn lan không giấu diếm, khốn nạn hơn nữa là các quan chức mua điểm cho con cái nhưng thanh tra lại nói là cộng nhầm. Có bao giờ giáo dục khốn nạn hơn bây giờ không?

Tình trạng y tế cũng đâu kém gì, cảnh người dân chen chúc để khám bệnh, bác sĩ câu kết với y dược để bán thuốc giả, bán đắt, tiêm phòng cho trẻ nhỏ chết nhưng bộ y tế câm nín không có biện pháp hữu hiệu hoặc ngay như nước mắm masan bị Nhật trả về nhưng Bộ y tế vẫn tuyên bố là an toàn. Tất cả là vì đã ăn tiền bứ mồm bứ mép ra nên bỏ mặc người dân phải chịu cảnh nằm trong ranh giới nguy hiểm vì thực phẩm đó. Có bao giờ y tế khốn nạn hơn bây giờ không?

Trò diễn “thương tiếc lãnh tụ” thường thấy ở Việt Nam ngày nay

Các quan chức thì sao? Điểm qua những phát ngôn của các quan chức đầu ngành bộ công thương, EVN qua vụ tăng giá điện vừa rồi chắc khỏi cần trích lại. Những tuyên bố của bộ môi trường qua vụ cá chết ở Hà Tĩnh… thì thấy là trình độ của quan chức cỡ nào. Họ có cái mồm để nói nhưng không có cái đầu để suy nghĩ và đặc biệt là không có tự trọng. Ngay cả phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng phát biểu để mọi người biết là không câm còn nội dung cũng như CCC “Không được trục lợi, tăng giá hàng hóa bất hợp lý theo giá xăng dầu”. Có bao giờ quan chức ngu muội, thấp kém trình độ và khốn nạn như bây giờ không?

Luật pháp còn khốn nạn hơn nữa khi mà những loại như Thủy vũng tàu, Linh ấu dâm, thượng tá công an hiếp dâm ở Thái bình đều có xu hướng chìm xuồng nếu không có mạng xã hội lên tiếng, gây áp lực. Càng ngày càng có nhiều vụ ấu dâm, hiếp dâm được phát hiện mà đa phần là các đảng viên quan chức có “nhân thân tốt” và là “người hiền lành” thực hiện. Có bao giờ đảng viên ít khốn nạn và hiếp dâm nhiều như bây giờ không?

Và Lê Đức Anh chết đúng lúc này. Đúng lúc tổng tịch đột quỵ, đúng lúc đỉnh cao bức xúc xã hội về giá điện, giá xăng và bất ổn xã hội, đạo đức xuống cấp. Bộ chính trị cố tình kéo dài việc tổ chức tang lễ nhằm chờ đợi sự phục hồi của Tổng tịch, ngay cả bộ ngoại giao và chính phủ cũng tuyên bố tổng tịch sẽ làm trưởng ban lễ tang nhưng cuối cùng thì chỉ gửi vòng hoa mà không thể đến được. Nên láo vẫn hoàn láo, dối vẫn hoàn dối và sự thật là Tổng tịch không thể có mặt. Để chỉ ra một cái loa phát thanh là Trương Hòa Bình khi đọc giới thiệu ban lễ tang, do tổng tịch không đến được nên chắc gạch tên đi thay bằng Nguyễn Thị Kim Ngân nhưng không gạch chữ chủ tịch nước nên bà Ngân đã được ông Trương Hòa Bình “cất nhắc” lên chủ tịch nước khi đọc rõ ràng trước ống kính trực tiếp. Đó là nguyên nhân nụ cười ruồi của Ba Dũng, Triết cu ba, Nguyễn Văn An và Nông Đức Mạnh. Nguyễn Xuân Phúc cố gắng lắm mới không phì cười trước ống kính. Thật là bát nháo và lộ rõ bản chất dối trá, đối phó của chính phủ. Lê Mạnh Hà cũng viết một tút ca ngợi công lao của bố thì cư dân mạng đã vào thể hiện thái độ ngay trên bài viết đó khiến ông Hà có lẽ phải thức cả đêm để xóa còm, nhưng những icon haha thì không thay đổi được và ông Hà có thể thấy thái độ của người dân đối với sự nghiệp và “gia tài đồ sộ” bố ông để lại thế nào.

Điểm qua các bản tin đưa tang Lê Đức Anh, truyền thông chính thống dùng những xảo ngữ “người dân xúc động”, “người dân mong ngóng”, “người dân đội mưa tiễn đưa” nhưng hãy nhìn qua các bức ảnh được chụp trên đường đi thì thấy “người dân xúc động, mong ngóng” thế nào. Chỉ thấy tội các cháu nhỏ ăn mặc chỉnh tề, khăn quàng đầy đủ phải dầm mình dưới mưa để làm tròn “nhiệm vụ chính trị” mà từ cấp nào giáng xuống. Còn để điểm qua các bản tin trên mạng xã hội thì thấy người dân thể hiện thái độ thế nào, có lẽ ông Lê Mạnh Hà là người không muốn đọc nhất.

Đám tang hiu hắt trên đường phố Hà Nội

Lê Đức Anh đã vĩnh viễn không thể buông rèm chấp chính và không thể ra thêm một mệnh lệnh nào nữa, ở dưới cửu tuyền kia 64 anh linh các chiến sĩ đảo Gạc Ma năm nào đang chờ đợi. Cái chết của Quang đom đóm, Lê Đức Anh đã đo được thái độ của người dân với các lãnh đạo chính phủ, những đám tang tiếp theo ai có thể biết rằng trên đường xe tang đi qua sẽ đầy cà chua và trứng thối. Đất nước này đã bi đát, nhầy nhụa vì tầng lớp lãnh đạo hiện nay, họ không xứng đáng để người dân tôn trọng khi chính họ đẩy cuộc sống người dân đến cùng cực như bây giờ. Chế độ này không thể sửa chữa, chỉ có có thể thay thế.

Lê Thi Phương Thảo

Nguồn: FB Lê Vi

(Ảnh: FB Lê Vi. Chú thích ảnh: Adm)

Bài Liên Quan