Cấp phó của lãnh đạo đối lập Guaido bị bắt

Cấp phó của lãnh đạo đối lập Guaido bị bắt

.

Chủ tịc Quốc hội lập hiến của Venezuela Juan Guaido (phải) và cấp phó của ông, Edgar Zambrano, rời quốc hội sau một buổi làm việc. Ông Zambrano bị tình báo Venezuela bắt hôm 8/5. REUTERS

Tình báo Venezuela đã bắt giữ người đứng phó cho lãnh đạo đối lập Juan Guaido tại quốc hội hôm 8/5, kéo xe của ông Zambrano lôi đi bằng một chiếc xe tải trong khi ông này đang ngồi trên xe. Chính phủ Mỹ ngay lập tức cảnh báo về “các hậu quả” nếu người đứng phó của ông Guaido không được thả.

Ông Edgar Zambrano, phó chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát dưới quyền lãnh đạo của ông Guaido đã bị Cơ quan tình báo SEBIN bắt giữ. Ông là nhà lập pháp đầu tiên bị bắt kể từ khi ông Guaido tìm cách châm ngòi một cuộc nổi dậy quân sự vào tuần trước để hạ bệ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Hôm 7/5, Quốc hội lập hiến ủng hộ ông Maduro đồng ý tước quyền miễn trừ nghị viện của ông Zambrano và sáu nhà lập pháp khác, lót đường cho việc truy tố họ trong tương lai. Phe đối lập không công nhận các quyết định của quốc hội lập hiến.

Tòa án Tối cao Venezuela trước đó cáo buộc các nhà lập pháp này về các tội danh âm mưu, nổi loạn và phản quốc, ba nhà lập pháp đối lập khác cũng bị buộc tội về các tội danh tương tự hôm 8/5.

Phe đối lập nói rằng ông Maduro đã đưa vào tòa án những người ủng hộ ông, trong khi chính phủ Mỹ trong tuần này đe dọa sẽ có biện pháp chế tài đối với tất cả các thành viên của tòa án.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Venezuela, hiện đặt trụ sở tại Washington, nói “vụ bắt bớ tùy tiện” ông Zambrano là “bất hợp pháp và hoàn toàn không thể biện minh.”

Sứ quán Mỹ viết trên Twitter: “Ông Maduro và các đồng phạm của ông ta là những người phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sự an nguy của ông Zambrano. Nếu ông ấy không được thả tự do ngay lập tức, thì sẽ có hậu quả.”

Tuần trước, ông Guaido, người được Mỹ và các nước phương Tây khác công nhận là nguyên thủ quốc gia hợp pháp của Venezuela, đã cố gắng phát động một cuộc nổi dậy nhưng không thành công trong việc lật đổ ông Maduro. Một loạt các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với chính phủ của ông Maduro dường như cũng không có tác dụng. Ông Maduro tuyên bố những diễn biến này là một âm mưu đảo chính.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã đe dọa rằng chính quyền của ông Maduro sẽ bị đáp trả một cách đích đáng nếu họ dám ra tay bắt giữ ông Guaido.

Năm 2017, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Meikel Moreno, chánh án Tòa Tối cao Venezuela, và bảy thẩm phán khác do đã “tiếm quyền của Quốc hội.”

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 7/5 cho biết chính quyền Trump sẽ sớm áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 25 thành viên còn lại của tòa án. Ông Pence còn cho hay Mỹ đang dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với một cựu tướng lãnh Venezuela, người vừa quay lại chống ông Maduro, để khuyến khích các đồng minh khác của ông Maduro làm theo.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan