Mỹ cảnh báo tàu buôn về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của Iran

Mỹ cảnh báo tàu buôn về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của Iran

.

Eo biển Hormuz

Các thương thuyền Mỹ, kể cả các tàu chở dầu đi ngang qua các tuyến đường thủy ở Trung Đông có thể bị Iran nhắm tấn công. Cơ quan Quản trị Đường Thủy Hoa Kỳ khuyến cáo về mối đe dọa do Tehran đặt ra nhắm vào các lợi ích của Mỹ và các đối tác.

Quân đội Hoa Kỳ trong tuần này cho biết đã điều thêm một số máy bay ném bom B-52 sang Trung Đông để đáp ứng với tình hình trước điều mà chính quyền Tổng thống Trump gọi là “những chỉ dấu rõ ràng” về mối đe dọa từ Iran đối với các lực lượng của Hoa Kỳ ở Trung Đông.

Iran bác bỏ khuyến cáo của Hoa Kỳ và gọi đây là “tin tình báo giả.”

Trong khuyến cáo phổ biến hôm thứ Năm, Cơ quan Quản trị Đường Thủy Hoa Kỳ (MARAD) nói rằng kể từ đầu tháng 5, khả năng Iran hoặc các nhóm thân Iran trong khu vực có thể ra tay chống các lợi ích của Hoa Kỳ và các đối tác của Hoa Kỳ đã gia tăng.

MARAD loan báo các mục tiêu có thể bị nhắm tấn công gồm các cơ sở hạ tầng sản xuất dầu, sau khi Teheran đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, tuyến đường thủy nơi qua lại của gần một phần ba dầu thô xuất khẩu trên thế giới.

Theo khuyến cáo này, Iran hoặc các nhóm thân Iran có thể nhắm tấn công các thương thuyền quốc tế, kể cả các tàu dầu, hoặc các tàu hải quân của Mỹ trong Biển đỏ, Eo biển Bab-el-Mandeb hoặc Vịnh Ba Tư.

Hàng triệu thùng dầu hàng ngày được vận chuyển qua eo biển Hormuz để tới các thị trường trên toàn cầu.

Căng thẳng đã tăng giữa Tehran và Washington từ năm ngoái, khi chính quyền Tổng thống Trump rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế 2015 với Iran, và bắt đầu leo thang các biện pháp trừng phạt nhằm kiềm chế nền kinh tế của Tehran.

Phó đô đốc Jim Malloy, chỉ huy Hạm đội thứ năm của Hải quân Hoa Kỳ đặt căn cứ ở Bahrain, hôm thứ Năm nói với Reuters rằng các lực lượng của Hạm đội đang được đặt trong tình trạng sẵn sàng ứng chiến, mặc dù quân đội Mỹ không mưu tìm hoặc chuẩn bị chiến tranh với Iran.

MARAD nói thêm rằng các tàu treo cờ Mỹ được khuyến khích liên lạc với Hạm đội thứ năm – hạm đội có nhiệm vụ bảo vệ các tàu thương mại qua lại trong khu vực.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan