Hoa Kỳ: TQ quá chú ý đến các hoạt động của Hải Quân Hoa Kỳ ở Biển Đông

Hoa Kỳ: Trung Quốc quá chú ý đến các hoạt động của Hải Quân Hoa Kỳ ở Biển Đông

.

Đô Đốc John Richardson, Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, phát biểu tại Hội nghị Quốc phòng Hàng hải ở Singapore hôm 15/5/2019. AFP

Đô Đốc John Richardson, Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, vào ngày 15 tháng 5 nói với các phóng viên bên lề Hội nghị Quốc phòng Hàng hải ở Singapore rằng các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở vùng Biển Đông đang tranh chấp được chú ý nhiều hơn mức cần thiết.

Hoa Kỳ vào ngày thứ hai tuần trước đã điều hai tàu chiến đi gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Đây là động thái khiến Bắc Kinh tức giận và phủ nhận ‘việc đi qua không gây hại” của hai tàu Mỹ gần đá Ga Ven và Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa.

Đô đốc Richardson cho rằng hoạt động của Hải quân Mỹ ở vùng nước tranh chấp đã được báo chí chú ý quá mức và đôi khi Trung Quốc cũng chú ý tới các hoạt động này ở mức không cần thiết.

Trong một bài phát biểu trước đó, Đô Đốc Richardson nói rằng các hoạt động hải quân của Hoa Kỳ đã được thực hiện ổn định trong nhiều thập kỷ và không gia tăng trong thời gian gần đây.

Bắc Kinh lên án Hoa Kỳ xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc và gây bất ổn cho an ninh khu vực Biển Đông. Bắc Kinh cho rằng hoạt động tự do hàng hải của Hoa Kỳ nhằm mục đích thách thức những hoạt động của Trung Quốc hạn chế tự do di chuyển trong vùng biển chiến lược.

Hoa Kỳ đã chỉ trích việc Trung Quốc xây dựng và lắp đặt các cơ sở quân sự, các đài khí tượng và bến cảng trên các bãi đá, rạn san hô và bãi cạn.

Trung Quốc là nước tuyên bố chủ quyền hầu hết vùng Biển Đông, nơi các nước trong khu vực như Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng có tranh chấp.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan