Ngoại trưởng Mỹ: Hoa Kỳ muốn ‘cân bằng sân chơi’ với Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ: Hoa Kỳ muốn ‘cân bằng sân chơi’ với Trung Quốc

.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. REUTERS

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 3/6 nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách “cân bằng sân chơi” với Trung Quốc sau nhiều thập niên diễn ra thương mại không công bằng.

Theo Reuters, ông Pompeo đã đưa ra phát biểu trên sau khi gặp người đồng cấp Hà Lan, Ngoại trưởng Stef Blok, bên lề một hội nghị của doanh nhân hai nước tại Hà Lan.

Hai nhà ngoại giao cũng thảo luận về các mối đe dọa an ninh liên quan đến mạng viễn thông 5G mới.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump muốn đảm bảo rằng các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ đang kinh doanh dựa trên các điều khoản bình đẳng, Reuters dẫn lời ông Pompeo nói.

“Chúng tôi rất quan tâm đến việc các công ty phương Tây, các công ty Mỹ và các nước khác khi vào thị trường Trung Quốc không được đối xử như cách các công ty Trung Quốc được đối xử khi họ vào các thị trường phương Tây”, ông Pompeo nói thêm.

“Đó không phải là thương mại mở khi một công ty có thể đến đây và đầu tư vào Hà Lan và khi một công ty Hà Lan muốn đầu tư vào đất nước họ, họ lại phải gửi thông tin của của mình cho Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông nói.

Hoa Kỳ, nước đã đưa Huawei vào danh sách đen, không khuyến khích các đồng minh châu Âu sử dụng công nghệ của công ty Trung Quốc, viện dẫn những quan ngại về một “cửa hậu” có thể cho phép nhà nước Trung Quốc thực hiện công việc gián điệp.

“Chúng tôi đã nói rất rõ: Yêu cầu của chúng tôi là các đồng minh, đối tác và bạn bè của chúng tôi không làm bất cứ điều gì có thể gây nguy hiểm cho lợi ích an ninh chung của chúng ta hoặc hạn chế khả năng chia sẻ thông tin nhạy cảm của chúng ta”.

Ngoại trưởng Blok nói rằng trong khi Hà Lan muốn ủng hộ các chính sách với các đồng minh của họ, thì mỗi quốc gia phải tự đưa ra quyết định an ninh riêng của mình.

“Một nhóm chuyên gia đang xem xét cân nhắc về an toàn xung quanh việc đấu thầu 5G”, ông cho biết. “Những thay đổi trong quá trình đấu thầu 5G có thể được công bố sớm nhất là mùa hè này”, ngoại trưởng Hà Lan nói thêm.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan