Ngư dân Philippines phản đối TQ đánh bắt ngao khổng lồ ở Scarborough

Ngư dân Philippines phản đối TQ đánh bắt ngao khổng lồ ở Scarborough

.

Tàu cá Trung Quốc tràn ngập bãi Scarborough hôm tháng 4/2017 (ảnh tư liệu) . REUTERS

Bắc Kinh bỏ ngoài tai việc Manila phản đối và yêu cầu ngư dân Trung Quốc ngừng đánh bắt ngao khổng lồ tại bãi cạn Scarborough, một nhóm ngư dân Philippines cho hay hôm thứ Sáu 14/6, vào lúc căng thẳng song phương lại gia tăng vì vụ một tàu đánh cá Trung Quốc bị nghi là đã làm chìm một tàu đánh cá của Philippines.

Theo Nards Cuaresman – chủ tịch hội ngư dân địa phương ở thị trấn Masinloc ở Zambales, một tỉnh gần Biển Đông – dân quân biển Trung Quốc sử dụng chân vịt gắn trên thuyền nhỏ để phá san hô và đào bới trong vùng biển rộng 150 km vuông. Sau đó người ta đưa các con ngao lên một con tàu lớn hơn.

“Họ cũng dùng cả búa chìm. Họ đập nát các rạn san hô chỉ để lấy ngao khổng lồ. Nếu chính phủ không làm gì đó, thì trong hai năm tới, tất cả các dải san hô và quần thể ngao khổng lồ sẽ biến mất”, ông nói.

Bất chấp lời phản đối ngoại giao của Philippines hồi đầu năm nay, ông Cuaresman cho biết, lực lượng dân quân biển Trung Quốc vẫn tiếp tục đánh bắt ngao trong bãi cạn được Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham, còn Philippines gọi là bãi Pantag.

Hơn nữa, trái với những gì chính phủ Trung Quốc nói, Cuaresman cho biết ngư dân địa phương không thể tự do đánh cá ở bãi cạn, vì cảnh sát biển Trung Quốc luôn ngăn chặn và sách nhiễu họ.

“Thuyền đánh cá nhỏ của chúng tôi chỉ có thể lẻn vào nếu thời tiết xấu”, ông nói.

Manila trước đó đã phản đối sự hiện diện của hơn 200 tàu Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay ngoài khơi đảo Pag-asa (Thị Tứ) hiện do Philippines kiểm soát ở Biển Đông.

Cũng như Philippines, Việt Nam tuyên bố chủ quyền một phần về Biển Đông, trong khi Bắc Kinh tuyên bố “chủ quyền không thể tranh chấp” và xây dựng các đảo nhân tạo với các cơ sở quân sự và phi đạo. Đài Loan, Brunei và Malaysia cũng có tuyên bố chủ quyền trong khu vực này.

(South China Morning Post, Inquirer.net)

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan