Cảnh sát Mexico nổi loạn, phản đối sáp nhập vào Vệ Binh Quốc Gia

Cảnh sát Mexico nổi loạn, phản đối sáp nhập vào Vệ Binh Quốc Gia

.

Cảnh sát liên bang Mexico kéo đến một bộ chỉ huy ở quận Iztapalapa thuộc Mexico City để biểu tình. (Hình: AP Photo/Marco Ugarte)

MEXICO CITY, Mexico (AP) – Hàng trăm cảnh sát liên bang Mexico hôm Thứ Tư, 3 Tháng Bảy, chặn các đường xa lộ đi qua cũng như chung quanh thủ đô Mexico City để công khai phản đối kế hoạch nhằm sáp nhập họ vào lực lượng Vệ Binh Quốc Gia, do lo ngại họ sẽ mất các quyền lợi đang có.

Hành động phản đối này diễn ra trong lúc chính phủ Mexico khởi sự đưa Vệ Binh Quốc Gia tới khu vực biên giới phía Nam, nhằm kiểm soát vấn đề di trú và tội phạm.

Các cuộc biểu tình phản đối này cũng đe dọa tạo thêm khó khăn cho việc thành lập lực lượng an ninh mới của Tổng Thống Andrés Manuel López Obrador.

Các cảnh sát viên nổi loạn đã chặn một xa lộ lớn chạy qua thủ đô, ngay trước tòa nhà cảnh sát liên bang, trong khi một nhóm khác chặn xa lộ giữa thủ đô và thủ phủ một tiểu bang khác là Pachuca. Ngoài ra, còn có các cảnh sát viên liên bang khác tại một bộ chỉ huy trong thủ đô Mexico City đòi được nói chuyện với bộ trưởng An Ninh.

Tổng Thống Obrador trong thời gian qua đã có thái độ dè bỉu lực lượng cảnh sát liên bang, gọi họ là thành phần vô dụng. Khi thành lập lực lượng Vệ Binh Quốc Gia, ông dành hầu hết các trách nhiệm chỉ huy cho các sĩ quan Quân Cảnh, đồng thời cũng tuyển mộ các nhân sự mới.

Các cảnh sát viên biểu tình tại bộ chỉ huy cảnh sát quận Iztapalapa ở thủ đô Mexico Cityy nói rằng họ lo ngại sẽ bị mất thâm niên, cấp bậc và quyền lợi nếu bị sáp nhập vào Vệ Binh Quốc Gia.

Trong một cuộc họp báo, Bộ Trưởng An Ninh Mexico Alfonso Durazo trấn an các cảnh sát viên rằng chính phủ sẽ duy trì thâm niên, lương bổng và quyền lợi của họ. Ông khuyên cảnh sát liên bang không nên lo ngại vì những người không muốn vào Vệ Binh Quốc Gia sẽ được giúp kiếm việc trong các cơ quan khác của chính phủ.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan