GDP Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong 27 năm

GDP Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong 27 năm

.

Quy mô sản xuất của các nhà máy Trung Quốc giảm trong tháng 6. (Ảnh: AFP)

Tăng trưởng GDP quý II của Trung Quốc đạt mức 6,2%, thấp trong 27 năm qua, do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, theo Reuters.

Sáng nay, thứ Hai (15/7), chỉ số tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội GDP của Trung Quốc đã được công bố với mức tăng 6,2% trong quý 2 năm 2019, đúng như dự đoán của các chuyên gia kinh tế đã được Reuters tổng hợp trước đó. Đây là mức tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong 27 năm qua của nền kinh tế Trung Quốc.

Các nhà phân tích kinh tế cho rằng Trung Quốc có khả năng sẽ tăng cường các biện pháp hỗ trợ để ngăn chặn khả năng mất việc làm hàng loạt có thể gây ra mối đe dọa cho sự ổn định xã hội. Nhưng đồng thời, chuyên gia cũng nói thêm rằng, các biện pháp kích thích có thể bị hạn chế do lo ngại mức nợ cao và rủi ro cơ cấu.

Chuyên gia phân tích của ngân hàng ANZ cho biết, sự ảm đạm treo lơ lửng trên nền kinh tế Trung Quốc không thể biến mất sớm do những thách thức trên cả hai mặt trận trong và ngoài nước.

Trước đó các dự báo của chuyên gia phân tích kinh tế được Reuters tổng hợp, cũng cho thấy tăng trưởng GDP quý 2 của Trung Quốc chỉ đạt 6,2%, đây là tốc độ chậm nhất kể từ quý 1 năm 1992. Điều này đánh dấu sự mất đà hơn nữa từ mức tăng trưởng 6,4% của quý 1, có thể khiến tăng trưởng kinh tế cả năm xuống mức thấp gần 30 năm là 6,2%.

Chính phủ Trung Quốc đã dựa nhiều hơn vào kích thích tài khóa để củng cố tăng trưởng trong năm nay. Trước đó Bắc Kinh đã tuyên bố gói cắt giảm thuế khổng lồ trị giá gần 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 291 tỷ đô la) và chuẩn bị hạn ngạch 2,15 nghìn tỷ nhân dân tệ để phát hành trái phiếu đặc biệt của chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nhưng nền kinh tế đã chậm phản ứng, và niềm tin kinh doanh vẫn không ổn định, đặt gánh nặng lên đầu tư. Các nhà đầu tư lo ngại một cuộc chiến thương mại kéo dài và tốn kém hơn giữa hai nền kinh tế lớn có thể gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu, theo Reuters.

Dữ liệu công bố vào thứ Sáu (12/7) cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm trong tháng 6 sau khi Mỹ tăng mạnh thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời nhập khẩu giảm nhiều hơn dự kiến, cho thấy nhu cầu trong nước đang trì trệ.

Chỉ số thể hiện quy mô sản xuất của các nhà máy tháng 6 cũng đang cho thấy việc làm tại các nhà sản xuất Trung Quốc đang giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chục năm trước.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết trong tháng này, rằng Trung Quốc sẽ thực hiện kịp thời việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng và các công cụ tài chính khác để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hơn, đồng thời nhắc lại lời hứa sẽ không sử dụng kích thích ồ ạt, theo Reuters.

Các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò ý kiến ​​mới nhất của Reuters dự báo sẽ có thêm hai lần cắt giảm giữ trữ bắt buộc nữa với 50 điểm cơ bản trong quý 3 và quý 4, nhưng không hy vọng PBOC sẽ giảm lãi suất cho vay chuẩn, như đã làm trong những đợt suy thoái trước đây.

Một cố vấn của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã cho biết hồi đầu tháng, rằng sẽ không cần kích thích lớn trừ khi chiến tranh thương mại trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại đàm phán vào cuối tháng 6 sau khi các cuộc đàm phán bị phá vỡ vào tháng 5, nhưng các mức thuế hiện hành được áp đặt bởi cả hai bên vẫn được áp dụng, cân nhắc lợi nhuận và chuỗi cung ứng, và hai bên vẫn mâu thuẫn về các vấn đề quan trọng cần thiết cho một thỏa thuận.

Nguồn: ĐKN

Bài Liên Quan