Thủ tướng Thái Lan tuyên bố chấm dứt sự cai trị của quân đội

Thủ tướng Thái Lan tuyên bố chấm dứt sự cai trị của quân đội

.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Hôm 15/7, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha chính thức từ bỏ vai trò người đứng đầu chính phủ quân sự và nói rằng đất nước này sẽ hoạt động như một nền dân chủ bình thường sau 5 năm chịu sự cai trị của quân đội, theo Reuters.

Ông Prayuth tiếp tục làm thủ tướng với sự ủng hộ của các đảng thân quân đội trong quốc hội và thượng viện do quân đội chỉ định. Ông sẽ lãnh đạo Thái Lan theo một theo hiến pháp mà các nhà phê bình cho rằng đã bóp nghẹt nền dân chủ và tâng bốc vai trò chính trị của quân đội.

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Prayuth cho biết, sự lãnh đạo của quân đội đã mang lại thành công trong nhiều lĩnh vực, từ việc xử lý vấn đề đánh bắt cá và buôn người bất hợp pháp, đến việc giải cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên bóng đá bị mắc kẹt trong một hang động ngập nước vào năm ngoái.

Từng là người đứng đầu quân đội, ông Prayuth đã nắm quyền trong một cuộc đảo chính năm 2014. Ông nói rằng sự can thiệp khi đó là cần thiết để khôi phục lại trật tự sau 6 tháng diễn ra biểu tình trên đường phố và các cuộc đụng độ bạo lực, nhưng mọi thứ đã trở lại bình thường sau cuộc bầu cử vào ngày 24/3 vừa qua.

“Bây giờ Thái Lan hoàn toàn là một quốc gia dân chủ với chế độ quân chủ lập hiến, với một quốc hội có các thành viên được bầu,” ông Prayuth nói.

Quốc Vương Thái Maha Vajiralongkorn tuần trước đã tán thành nội các dân sự mới của ông Prayuth, được chọn ra từ một chính phủ liên minh gồm 19 đảng, vốn chiếm thế đa số mong manh trong quốc hội Thái.

Vẫn theo Reuters, chính phủ mới sẽ chính thức nắm quyền sau một buổi lễ tuyên thệ vào ngày 16/7. Chính phủ mới cũng sẽ đệ trình các chính sách trước quốc hội vào tuần tới.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan