Hội nghề cá phản đối hành động vi phạm vùng biển Việt Nam của tàu Trung Quốc

Hội nghề cá phản đối hành động vi phạm vùng biển Việt Nam của tàu Trung Quốc

.

Hình minh họa. Tàu Hải cảnh của Trung Quốc đang đuổi theo một tàu Cảnh sát biển Việt Nam hôm 14/5/2014 ở Biển Đông . AFP

Hội Nghề cá Việt Nam hôm 29/7 vừa có công văn lên án hành động của tàu Trung Quốc, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông.

Theo công văn, Hội Nghề cá cho biết nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 cua Trung Quốc thời gian qua đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông (gần Bãi Tư Chính), gây cản rở công việc khai thác hải sản của ngư dân tại vùng biển này.

Hội Nghề cá đề nghị các cơ quan  chức năng Việt Nam phản đối mạnh mẽ hơn nữa đối với các hành động của Trung Quốc.

Trong tháng 7 vừa qua, trên trang mạng Facebook lan truyền một video được ngư dân đảo Phú Quý quay cho thấy các tàu Hải cảnh của Trung Quốc xuất hiện ở vùng nước của Việt Nam.

Từ tháng 6 đến nay, Trung Quốc đã liên tục gửi các tàu Hải cảnh và tàu Hải Dương 8 đến khu vực Bãi Tư Chính và gần Bãi Tư Chính của Việt Nam, quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam.

Trung Quốc coi khu vực này thuộc vùng nước lịch sử trong đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này vẽ ra trên biển.

Tòa Trọng tài Quốc tế hồi năm 2016 đã bác bỏ tính hợp lệ của đường đứt khúc này nhưng Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của tòa.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan