Fed loan báo giảm 1/4 điểm lãi suất, lần đầu tiên từ hơn một thập niên

Fed loan báo giảm 1/4 điểm lãi suất, lần đầu tiên từ hơn một thập niên

.

Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell. (Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

WASHINGTON, D.C. (AP) – Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) hôm Thứ Tư, 31 Tháng Bảy, loan báo việc cắt giảm lãi suất, lần đầu tiên từ hơn một thập niên nay để đối phó với ảnh hưởng xấu của các cuộc thương chiến, mức lạm phát quá thấp và sự suy yếu nói chung của nền kinh tế toàn cầu.

Fed giảm 1/4 điểm của mức lãi suất chính (benchmark rate), vốn là mức ảnh hưởng tới tiền vay mượn của các cá nhân cũng như doanh nghiệp, ở vào khoảng giao động từ 2% tới 2.25%.

Tuy nhiên, các phân tích gia cũng như giới mua bán cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Mỹ tỏ vẻ không hiểu rõ đường lối tương lai của Fed về vấn đề cắt giảm lãi suất trong tương lai, nhất là sau khi chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, không giải thích được rõ ràng việc này trong cuộc họp báo.

Thị trường chứng khoán tuột giá sau khi ông Powell nói rằng Fed không thấy sẽ có thêm một loạt các biện pháp giảm lãi suất nữa trong tương lai.

Tuy nhiên, sau đó ông lại có vẻ muốn điều chỉnh phát biểu này để cho thấy rằng Fed vẫn có thể sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất. Điều này giúp thị trường chứng khoán phục hồi phần nào, trong khi lợi suất trái phiếu (bond yield) bị sút giảm.

Chỉ số Dow Jones, có lúc giảm tới 478 điểm, vào cuối ngày đã giảm 333 điểm (1.2%). Lợi suất 10 năm của công khố phiếu do Bộ Tài Chính phát hành giảm còn 2.01%, so với mức 2.06% vào cuối ngày Thứ Ba. Lợi suất ngắn hạn hai năm, vốn thường dễ bị các quyết định của Fed ảnh hưởng, tăng từ 1.83% lên 1.86%. Cả hai thay đổi về lợi suất này đều được giới chuyên môn coi là đáng kể.

Ông Powell đưa ra nhận định về nền kinh tế Mỹ là vững chắc, trong khi cũng liên tục nhắc tới các cuộc thương chiến và tình trạng suy yếu kinh tế ở ngoài nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Powell không đưa ra được lời giải thích rõ ràng về chính sách lãi suất của Fed.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan