Đài Loan: Thị trưởng Đài Bắc lập đảng thách thức Thái Anh Văn

Đài Loan: Thị trưởng Đài Bắc lập đảng thách thức Thái Anh Văn

.

Thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết. REUTERS

Thị trưởng Đài Bắc hôm 1/8 cho biết sẽ thành lập một đảng để tranh cử năm 2020, một động thái có thể khiến Tổng thống Thái Anh Văn gặp khó khăn trong việc tái cử.

Theo Reuters, động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa đảo quốc này với Trung Quốc gia tăng.

Thị trưởng Đài Bắc Kha Văn Triết cho biết ông sẽ lập Đảng Nhân dân Đài Loan vào đầu tháng 8/2019 để tham gia cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 1/2020.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh mà Bắc Kinh nói sẽ sử dụng vũ lực để thống nhất nếu cần.

Ông Kha, người ủng hộ có mối quan hệ xuyên eo biển gần gũi hơn và được biết đến qua những bình luận đầy màu sắc về chính trường Đài Loan, cho biết ông sẽ quyết định liệu có nên tham gia cuộc đua thành tổng thống mang tính cạnh tranh cao vào đầu tháng 9/2019 hay không.

“Không quan trọng việc tôi có tranh cử tổng thống hay không. Vấn đề là sự thịnh vượng của người dân,” ông Kha nói với các phóng viên ở Đài Bắc.

Một nhân vật khác có thể làm khó cho bà Thái trong việc tái cử là nhà sáng lập Foxconn Quách Đài Minh.

Ông Quách không được đề cử đại diện cho Quốc Dân Đảng, đảng đối lập thân Trung Quốc, vào tháng trước nhưng không công bố liệu ông sẽ ra tranh cử với tư cách độc lập vào năm 2020 hay không.

Một thị trưởng đến từ miền nam giành được đề cử cho Quốc dân đảng cho cuộc bầu cử tổng thống, đưa ra một thách thức trực tiếp với bà Thái.

Tổng thống Đài Loan đang đối mặt với những chỉ trích về chương trình nghị sự cải cách đảng trong bối cảnh áp lực ngoại giao và quân sự gia tăng từ Bắc Kinh.

Trung Quốc hôm 31/7 cho biết sẽ ngừng cấp giấy phép cho công dân Trung Quốc du lịch Đài Loan và đây được cho là đòn giáng mạnh vào ngành du lịch của đảo quốc này.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan