Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: Đã đến lúc nêu phán quyết của tòa trọng tài với TQ

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: Đã đến lúc nêu phán quyết của tòa trọng tài với TQ

Ngày đăng 09-09-2019

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban phụ trách ngân sách Hạ viện về đề xuất phân bổ ngân sách bổ sung cho Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana khẳng định đã đến lúc phải viện dẫn phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc năm 2016.

Tàu trinh sát mang cờ Trung Quốc được quân đội Philippines phát hiện trong EEZ ngày 4/8

Phát biểu tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Lorenzana (27/8) nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy mạnh các chương trình phòng thủ của Bộ này. Theo ông Lorenzana, “hiện tại, chúng tôi có năng lực rất hạn chế để đối phó với sự xâm nhập vì lãnh hải của chúng ta quá rộng lớn và chúng tôi có thiết bị cũng như các nguồn lực rất hạn chế. Tuy nhiên, quân đội Philippines vẫn tiến hành tuần tra vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Manila bất chấp hạn chế như vậy”. Ngoài ra, ông Lorenzana cũng đưa ra quan điểm của Bộ Quốc phòng đối với việc Trung Quốc liên tiếp thực hiện hành vi gây hấn ở Biển Đông.

Theo ông Lorenzana, lực lượng hải quân của các quốc gia khác như Mỹ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Nga và Anh đi qua vùng lãnh hải của Philippines, trong đó có Eo biển Sibutu vốn nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế, đều thông báo cho lực lượng vũ trang Philippines (AFP) về hành trình của họ.Tuy nhiên, Trung Quốc không thông báo cho chúng tôi khi đi qua Eo biển Sibutu và họ cũng tắt hệ thống nhận diện của họ. Chính vì vậy, bay giờ đã đến lúc phải viện dẫn phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc năm 2016.

Trong khi đó, trả lời đài phát thanh dzBB, Tư lệnh Bộ chỉ huy Miền Tây Mindanao (Westmincom), Trung tướng Cirilito Sobejana, cho biết tàu thuyền nước ngoài được phép lưu thông vô hại qua eo biển Sibutu và hải quân Philippines chỉ liên lạc với các tàu để kiểm tra những vấn đề có thể gặp phải như cướp biển. Sau những vụ việc liên quan tàu Trung Quốc xâm phạm EEZ của Philippines, Ban lãnh đạo Trung Quốc đã chỉ đạo hải quân nước này chấm dứt các vụ tàu chiến PLA di chuyển qua eo biển Sibutu, tỉnh Tawi-Tawi, Philippines mà không thông báo cho giới chức Manila; đồng thời nhấn mạnh “cách tiếp cận ngoại giao của Chính phủ Philippines với Trung Quốc những ngày qua dường như đã phát huy tác dụng, khi nước này không phát hiện thêm sự cố tương tự nào kể từ mùng 4/8”.

Căng thẳng ngoại giao với Bắc Kinh nổi lên sau khi Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tuyên bố quân đội nước này ghi nhận 4 vụ tàu chiến Trung Quốc bí mật đi vào vùng biển của Philippines.Đại sứ Trung Quốc tại Manila Triệu Giám Hoa đã xác nhận một số vụ lưu thông của hải quân kể từ tháng 2. Ông Lorenzana nói các hành trình bí mật này không vi phạm luật, nhưng “không tuân theo phép tắc lịch sự thông thường”.Theo tờ Philippine Inquirer, cơ quan quốc phòng Philippines đã ghi lại 13 trường hợp lưu thông không thông báo của các tàu chiến Trung Quốc qua vùng biển nước này kể từ tháng 2, trong đó có 9 vụ đi qua eo Sibutu và 4 vụ đi qua eo Balabac.Tổng thống Rodrigo Duterte đã yêu cầu toàn bộ tàu thuyền nước ngoài di chuyển qua vùng biển Philippines phải “thông báo và được chấp thuận từ nhà chức trách có thẩm quyền, trước khi lưu thông”. Trong khi đó, các thông báo của Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr trên Twitter cho thấy, tính đến ngày 19/8, Bộ ngoại giao Philippines đã gửi ít nhất hai công hàm để phản đối Trung Quốc trong các vụ tàu chiến đi vào vùng biển nước này.

Bài Liên Quan