California: Cử tri gốc Việt sôi nổi đi bầu ở Little Saigon

Cử tri gốc Việt sôi nổi đi bầu ở Little Saigon

Đằng-Giao & Thiện Lê & Tâm An & Công Thành/Người Việt

Người dân bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào sáng 6 Tháng Mười Một, 2018, tại trạm Venice Beach Lifeguard ở Los Angeles. (Hình: Mark Ralston/AFP/Getty Images)

 
LITTLE SAIGON, California – Sáng Thứ Ba, 6 Tháng Mười Một, người dân khắp nước Mỹ đi bầu cử. Ở Little Saigon, không khí cũng háo hức không kém khi có đến 24 người Việt Nam ra ứng cử. Nhóm phóng viên nhật báo Người Việt đang có mặt tại các phòng phiếu để tường thuật từ nay đến giữa khuya.
Hồi năm 2016, có 19 người Việt ứng cử trong Tháng Mười Một. Nhưng đến kỳ bầu cử này, có đến 24 người Việt Nam ứng cử 16 chức vụ, đại diện các hội đồng, địa hạt, và khu vực, từ thành phố đến tiểu bang. Đây là kỳ bầu cử có người Việt ra ứng cử nhiều nhất từ trước tới nay ở Orange County.

.

Trong số tám người tái ứng cử, có hai người không có đối thủ, là ông Nguyễn Quốc Lân và Khanh Nguyễn, coi như thắng cuộc bầu cử năm nay, nên sẽ không có tên trong lá phiếu.
Năm người lần đầu tiên ứng cử, có nghĩa đây là lần đầu tiên họ ứng cử một chức vụ chính quyền, gồm Duke Nguyễn (cảnh sát trưởng Orange County), Dominique Phạm (Hội Đồng Giáo Dục Đại Học Cộng Đồng, Khu Vực 1), Tâm (Nick) Lecong (Hội Đồng Thành Phố Fountain Valley), Amy West (Hội Đồng Thành Phố Westminster), Tài Đỗ (Hội Đồng Thành Phố Westminster).
Mười một người còn lại từng ít nhất một lần ứng cử một chức vụ nào đó trước đây, gồm Tyler Diệp (Địa Hạt 72 Hạ Viện California), Xavier Nguyễn (Học Khu Westminster, Khu Vực 2), Tom Nguyễn (Hội Đồng Thành Phố Fountain Valley), Duy Nguyễn (Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, Khu Vực 3), Joe Đỗ Vinh (Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, Khu Vực 4), Andy Quách (Hội Đồng Thành Phố Westminster), Charlie Chí Nguyễn (Hội Đồng Thành Phố Westminster), Khải Đào (Hội Đồng Thành Phố Westminster), Frances Nguyễn (Hội Đồng Thành Phố Westminster), Samantha Bảo Anh Nguyễn (Hội Đồng Thành Phố Westminster), Andrew Nguyễn (Đặc Khu Vệ Sinh Midway City), Andy Quách (Đặc Khu Vệ Sinh Midway City).
Và trong 24 ứng cử viên gốc Việt này có sáu người là phụ nữ. Đặc biệt, cũng trong số các ứng cử viên này có đến 13 người mang họ Nguyễn, chiếm hơn một nửa!

Bà Hoa Trương đến tiểu học Morningside ở Garden Grove để ủng hộ các cử tri gốc Việt. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Xếp hàng 15 phút để được bỏ phiếu
Khoảng 12 giờ trưa Thứ Ba, trời nắng nóng nhưng nhiều người vẫn dành thời gian để đi bỏ lá phiếu của mình. Một trong những phòng phiếu ở Little Saigon có nhiều đồng hương đến bỏ phiếu là trường tiểu học Morningside ở Garden Grove. Không khí ở đây rất nhộn nhịp vì rất nhiều người thuộc nhiều sắc dân đi bầu và trong đó là nhiều người gốc Việt.
Một đồng hương có tên là Andy cho phóng viên Người Việt biết không khí bầu cử vui. Cũng như nhiều đồng hương khác, ông Andy đến bỏ phiếu để ủng hộ những cử tri gốc Việt và ông cho rằng Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn có rất nhiều cơ hội được tái đắc cử.
Một đồng hương khác đi bầu tại trường Morningside là ông Richard Từ Hoàng. Theo ông, không khí bầu cử năm nay đông vui hơn những năm trước vì ông phải xếp hàng 15 phút mới được bỏ phiếu và ông thấy có nhiều người gốc Việt đến trường tiểu học này để bỏ phiếu. Cũng như nhiều đồng hương khác, ông Richard muốn ủng hộ những cử tri gốc Việt và hy vọng họ sẽ đắc cử.
Bà Hoa Trương, cư dân Garden Grove, cùng người thân dành thời gian đến bỏ phiếu. Bà kiệm lời, nhưng cũng cho phóng viên Người Việt biết hai vợ chồng bà ủng hộ những cử tri gốc Việt.
Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan