Facebook bị chất vấn về chính sách kiểm tra nội dung

Facebook bị chất vấn về chính sách kiểm tra nội dung

  • 25 tháng 10 2019
Facebook boss Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg của Facebook bị các nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ trích nặng nề về chính sách không kiểm tra nội dụng quảng cáo chính trị của công ty.

Trong một phiên điều trần ở Washington, người đứng đầu mạng xã hội bị cáo buộc để cho thông tin sai lạc về chính trị lan rộng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Mark Zuckerberg cũng không thể xác nhận nếu phát ngôn thù hận từ các ứng cử viên đang tranh cử sẽ bị loại ra khỏi Facebook.

Nhưng Zuckerberg nói giám sát những gì các chính trị gia nói không phải là công việc của công ty.

Ông chủ công nghệ xuất hiện trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện để bênh vực kế hoạch phát hành đồng tiền kỹ thuật số Libra đang bị công kích của Facebook.

Nhưng tại đây Mark Zuckerberg thấy mình bị tấn công bởi một loạt các vấn đề khác, bao gồm việc không ngăn chặn việc khai thác trẻ em trên mạng xã hội và vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analatic.

Về chính sách của Facebook về quảng cáo chính trị, dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez, đảng Dân chủ, hỏi: “Tôi chỉ muốn biết tôi có thể đi xa đến mức nào … tôi có thể chạy quảng cáo nhắm mục tiêu vào đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử sơ bộ nói rằng họ đã bỏ phiếu cho Thỏa thuận Xanh mới không?”

Thỏa thuận Xanh mới là một chính sách của đảng Dân chủ bị đa số đảng Cộng hòa phản đối quyết liệt.

Mark Zuckerberg cho biết Facebook sẽ gỡ bỏ các bài đăng từ bất kỳ ai, kể cả các chính trị gia, kêu gọi bạo lực hoặc tìm cách đàn áp sự tham gia của cử tri.

Tuy nhiên, đối với những tin không trung thực, ông Zuckerberg nói rằng vai trò của Facebook không phải để ngăn chặn “những người trong cuộc bầu cử thấy rằng bạn đã nói dối”.

Chairwoman of the House Financial Services Committee Maxine Waters
Image captionDân biểu Waters nói Facebook có nhiều “khiếm khuyết và sai trái”

Trong một thí dụ khác, dân biểu Sean Casten, đảng Dân chủ, hỏi liệu Facebook có xóa bỏ phát ngôn thù hận trong quảng cáo chính trị hay không. Ông nhắc đến một cựu thành viên của Đảng Quốc xã Mỹ ra tranh cử Quốc hội và giành được một vị trí chính trong đảng Cộng hòa vào năm 2018.

Ông Zuckerberg nói: “Dân biểu, tôi nghĩ điều đó phụ thuộc vào một loạt các chi tiết cụ thể mà tôi không quen thuộc với trường hợp này và không thể trả lời.”

“Chà, điều đó khá sốc,” ông Casten nói. “Tôi không nghĩ đó là một câu hỏi khó.”

Giám đốc điều hành Facebook cũng được hỏi liệu Facebook có xóa quảng cáo sai là thông tin của người nhập cư tham gia cuộc điều tra dân số Hoa Kỳ sẽ chia bị sẻ cho Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) hay không.

Ông Zuckerberg cho biết Facebook đang trong quá trình sửa đổi các chính sách liên quan của mình, đồng thời bổ sung rằng ông chưa thể nói “chi tiết cụ thể” sẽ là gì.

Mark Zuckerberg nói gì về tiền Libra?

Ông Zuckerberg cũng cố gắng tìm cách trấn an các nhà lập pháp Hoa Kỳ hoài nghi về sự an toàn của loại tiền kỹ thuật số Libra được Facebook đề xuất, nhưng hầu hết đều bị bác bỏ.

Dự án tiền kỹ thuật số Libra của Facebook đã phải đối mặt với một loạt thách thức gần đây, trong khi các tổ chức đối tác quan trọng đã rút ra và sự phản đối pháp lý ngày càng tăng.

Các thành viên Quốc hội nêu lên mối lo ngại là liệu tiền tệ có thể được sử dụng để rửa tiền, phá vỡ hệ thống tài chính toàn cầu hay trao cho Facebook quá nhiều quyền kiểm soát dữ liệu.

Ông Zuckerberg cho biết ông quyết tâm kiên trì với kế hoạch này, cho rằng nó có thể giúp hơn một tỷ người không có tài khoản ngân hàng trên toàn thế giới.

Nhưng ông nói thêm: “Tôi hiểu rằng tôi không phải là người đưa tin lý tưởng cho dự án này ngay bây giờ. Chúng tôi đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề trong vài năm qua và tôi chắc chắn có rất nhiều muốn người dự án này do bất cứ ai chứ không phải Facebook đề xuất.”

Presentational grey line

Chất vấn hay tấn công?

Phân tích của Dave Lee, phóng viên Công nghiệp Bắc Mỹ

Như thường thấy khi Mark Zuckerberg xuất hiện trước Quốc hội, chương trình nghị sự đi chệch khỏi chủ đề.

Trong một trao đổi nổi bật, Ann Wagner, một nữ dân biểu đảng Cộng hòa tại Missouri, nói rằng kế hoạch giới thiệu mã hóa đầu cuối trên ứng dụng Messenger của Facebook sẽ khiến nhà chức trách khó phát hiện ra những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em được chia sẻ.

Điều này quan trọng: 12 triệu hình ảnh như vậy đã được chia sẻ trên Facebook vào năm ngoái. Facebook dường như là nền tảng lớn nhất cho loại chia sẻ tài liệu bất hợp pháp đó.

Trong khi các dịch vụ khác, như WhatsApp và Apple iMessage, được mã hóa, các chuyên gia về an toàn trẻ em cho biết nền tảng chính của Facebook là mối quan tâm lớn hơn khi nói đến những kẻ ấu dâm tìm kiếm, và o bế trẻ em – tất cả trên cùng một nền tảng.

“Ông đang làm gì để dẹp cái này?” Bà Wagner yêu cầu được biết.

Mark Zuckerberg trích dẫn các công cụ do Facebook phát triển để phát hiện tài liệu, nhưng cuối cùng thừa nhận: “Sẽ khó tìm thấy một số hành vi này”.

Ông Zuckerberg sẽ cần tìm câu trả lời tốt hơn – hoặc đối mặt với một vụ bê bối có lớn hơn tất cả những vụ bê bối khác.

Presentational grey line

Các thành viên khác nói gì?

Nhiều nhà lập pháp đặt câu hỏi tại sao họ phải tin tưởng vào sự đảm bảo của ông Zuckerberg về tiền Libra, khi Facebook đã có nhiều vấn đề trong quá khứ về các lĩnh vực khác.

Maxine Waters, chủ tịch của đảng Dân chủ, đã chỉ ra rằng Facebook đang là chủ đề của một cuộc điều tra chống độc quyền. Bà nói rằng nền tảng này đã “cho phép” Nga can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.

“Sẽ có lợi cho tất cả nếu Facebook tập trung nỗ lực vào việc giải quyết nhiều thiếu sót và thất bại hiện có trước khi xúc tiến thêm về dự án Libra”, bà nói.

Tính chính trực của cá nhân ông Zuckerberg cũng bị tấn công, với dân biểu Madeleine Dean của đảng Dân chủ nói: “Chúng ta kiếm được sự tín nhiệm từng giọt một, nhưng đổ nó đi thì hàng thùng.”

Tuy nhiên, một số người người bảo vệ uy tín của ông chủ Facebook như một doanh nhân.

Patrick McHenry, dân chủ đảng Cộng hòa cao cấp nhất trong ủy ban nói: “Tôi có những ưu tư riêng về Facebook và Libra và những thiếu sót của công nghệ lớn”.

“Nhưng nếu lịch sử đã dạy chúng ta bất cứ điều gì, tốt hơn là đứng về nỗ lực đổi mới và phát mình của Mỹ.”

Bài Liên Quan