‘Sài Gòn Ngày Tháng Cũ’ – triển lãm xe cổ trước năm 1975 ở Little Saigon

‘Sài Gòn Ngày Tháng Cũ’ – triển lãm xe cổ trước năm 1975 ở Little Saigon

Nguyễn Việt Linh/Người ViệtJanuary 16, 2020

Xe Jeep mui trần trưng bày trước Bank of America, chi nhánh trên đại lộ Bolsa Trần Hưng Đạo, Westminster. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

WESTMINSTER, California (NV) – “Sài Gòn Ngày Tháng Cũ,” chủ đề cuộc triển lãm xe cổ lưu hành ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975, sẽ diễn ra từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều Chủ Nhật, 19 Tháng Giêng, 2020, trong bãi đậu xe siêu thị ABC, trước Bank of America, góc đại lộ Bolsa Trần Hưng Đạo và Magnolia ở Westminster.

“Đây là lần thứ hai, kể từ sau Lễ Tạ Ơn vừa qua, chúng tôi tổ chức triển lãm theo yêu cầu của đông đảo đồng hương, nhất là giới trẻ hiếu kỳ, muốn thấy tận mắt các loại xe cổ lưu hành trước năm 1975 ở Sài Gòn. Cuộc triển lãm sẽ diễn ra vào thời điểm đầy không khí Tết và chợ hoa muôn màu, một tuần trước Tết Canh Tý sắp tới,” ông Tô Phạm Thái, cựu quân nhân Sư Đoàn 18, phối hợp viên tổ chức, nói với nhật báo Người Việt.

Ông cho biết nhóm ông, gồm cá nhân ông và anh Lê Văn Quang, một người trẻ năng động trong các sinh hoạt của hậu duệ cựu quân nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa.

Chiếc xe taxi hiệu Renault. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

“Lần này, vì gần Tết, nên chúng tôi ước chừng sẽ có từ 1,500-2,000 người xem. Lý do, một phần là vì địa điểm ngay trung tâm, thuận lợi; một phần vì các xe cổ này gợi nhớ nhiều kỷ niệm của chúng ta trước năm 1975, một thời tuổi trẻ của hầu hết người tị nạn,” ông Thái nói thêm.

Chiếc xe Chevrolet. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Ông cho biết: “Đặc biệt lần này ban tổ chức mời được hai người trong cộng đồng Mỹ và Hispanic tham dự. Ông Bob Gilbert, một cựu chiến binh Mỹ chơi xe cổ và từng triển lãm xe ở Pomona và San Diego, đến xem triển lãm của chúng tôi lần đầu và không ngần ngại tham gia, vì vui quá. Ông Gilbert sẽ đem theo năm, bảy chiếc xe cổ.”

“Người thứ hai là anh Daniel khoảng 40 tuổi, trong nhóm dân chơi xe cổ, gốc người Hispanic. Anh cũng tình cờ đến xem trong lần trước và muốn tham gia. Anh nói sẽ đem đến 15-20 chiếc. Thật là hứa hẹn!” cũng theo lời ông Thái.

Chiếc xe Mobylette hai bánh, bên cạnh chiếc xe taxi hiệu Renault. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Trong khi đó, anh Lê Văn Quang cho biết: “Ngoài số xe hơi cổ hiện có khoảng 25-27 chiếc, trong đó có chiếc được sản xuất năm 1933, mang nhãn hiệu Renault, Citroen, Austin, Peugeot, xe taxi xưa, còn có xe Jeep lính mui trần, xe hiệu Chevrolet, một số xe gắn máy cổ, hai bánh, như xe scooter, Mobylette, và Honda.”

“Cá nhân tôi có ba chiếc, gồm xe taxi hiệu Renault và xe Traction của Pháp. Bốn, năm người bạn tôi còn có xe Volkswagen và Toyota 1970,” anh tâm sự: “Chúng tôi muốn đồng hương từ các tiểu bang xa hay khắp nơi về Little Saigon ăn Tết, có dịp thưởng lãm các hình ảnh và chụp hình và gần gũi với những chiếc xe trong ký ức của các bậc cha chú ngày xưa. Đồng thời cảm nhận và thông cảm với cuộc sống của các chiến sĩ VNCH, đón Xuân với đầy ắp kỷ niệm một thời chinh chiến cũ.”

Một số đồng hương chăm chú xem các chiếc xe cổ được trưng bày trong dịp Lễ Tạ Ơn 2019. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

Ngoài ra, số bạn trẻ này còn có mỗi người hai, ba chiếc xe gắn máy hai bánh, như Velo Solex, Vespa, Lambretta và Honda 1967, cũng theo lời người bạn trẻ.

Mọi chi tiết, liên lạc ban tổ chức, ông Tô Phạm Thái (714) 412-9013, hay anh Lê Văn Quang (714) 900-0072. (Nguyễn Việt Linh)

Bài Liên Quan