Hoa Kỳ xem xét chặn công ty General Electric bán động cơ máy bay cho Trung Cộng

Hoa Kỳ xem xét chặn công ty General Electric bán động cơ máy bay cho Trung Cộng

February 16, 2020

Chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét liệu có nên chặn công ty General Electric (GE) cung cấp động cơ mới cho loại máy bay chở hành khách  của Trung Cộng hay không. Một quyết định sẽ khiến Trung Cộng hoài nghi về việc theo đuổi thị trường hàng không dân dụng. Lệnh cấm nói trên – có khả năng được đưa ra cùng các quy định khác đối với các thành phần khác cho máy bay thương mại Trung Cộng như hệ thống điều khiển chuyến bay do Honeywell International sản xuất.

Đây là  hành động mới nhất trong cuộc chiến về thương mại và kỹ thuật giữa 2 ngành kinh tế lớn nhất thế giới. Vấn đề này sẽ được đưa ra tại một cuộc họp liên ngành về việc hạn chế xuất cảng kỹ thuật của Hoa Kỳ sang Trung Cộng sẽ diễn ra vào thứ Hai (ngày 17 tháng 2), cùng một cuộc họp khác với sự tham gia của các thành viên Nội Các của Tổng Thống Trump vào ngày 28 tháng 2.

Trong nhiều năm, Hoa Kỳ đã hỗ trợ các công ty trong nước kinh doanh với ngành hàng không dân dụng vừa chớm nở của Trung Cộng.

Bên cạnh đó, chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp giấy phép cho phép các công ty này bán động cơ, hệ thống điều khiển chuyến bay và các thành phần khác cho máy bay thương mại lớn đầu tiên của Trung Cộng mang tên C919. Nhưng chính quyền Tổng Thống Trump đang cân nhắc xem có nên từ chối yêu cầu cấp phép mới nhất của GE để cung cấp động cơ CFM LEAP-1C cho máy bay C919 hay không, mặc dù GE đã nhận được giấy phép bán động cơ LEAP kể từ năm 2014 và được cấp lần cuối vào tháng 3 2019.

Ngoài động cơ máy bay, các hệ thống điều khiển chuyến bay cũng sẽ được thảo luận tại các cuộc họp vào tháng Hai.

Bài Liên Quan