Virus corona: Bẩy bang tại Mỹ hạn chế các sinh hoạt không cần thiết

Virus corona: Bẩy bang tại Mỹ hạn chế các sinh hoạt không cần thiết

Đăng ngày: 21/03/2020

Thông cáo yêu cầu "tránh tụ tập đông người và năng rửa tay" tại đường lên cầu Manhattan Bridge ở khu Brooklyn (New York City - Mỹ) ngày 20/03/2020.
Thông cáo yêu cầu “tránh tụ tập đông người và năng rửa tay” tại đường lên cầu Manhattan Bridge ở khu Brooklyn (New York City – Mỹ) ngày 20/03/2020. REUTERS – ANDREW KELLY

Thanh Hà

Tại Mỹ, chính phủ liên bang chưa ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc, nhưng bang New York ngày 20/03/2020 đã theo chân California ra lệnh ngừng mọi sinh hoạt “không cần thiết”, cấm các cuộc tụ họp, nhằm ngăn ngừa dịch Covid-19. Nhiều bang khác như Illinois, Nevada hay Connecticut… cũng đã kêu gọi dân chúng ở trong nhà tránh dịch. Gần 100 triệu dân Mỹ chỉ được đi ra ngoài trong trường hợp bất khả kháng.

Theo trường đại học John Hopkins đã có hơn 19.000 ca nhiễm virus corona trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, hơn 220 người chết.

Ngoài ra, sau khi đã đóng cửa biên giới trên bộ với Canada, hôm qua (20/03/2020) ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo sẽ đóng cửa biên giới giữa Hoa Kỳ với Mêhicô.

Tổng thống Trump không che giấu, virus corona là cơ hội để ngăn chận các làn sóng nhập cư vào Hoa Kỳ như giải thích của thông tín viên Anne Corpet từ Washington:

“Đóng cửa biên giới là công cụ Donald Trump ưa thích nhất để kềm hãm đà virus corona lây lan. Nhưng tổng thống đã nhìn nhận đây cũng là biện pháp để bảo vệ hệ thống y tế của Mỹ vốn đã gần như bị quá tải. Ông nhấn mạnh: Các làn sóng di dân ồ ạt của thế giới làm cạn kiệt một cách nghiêm trọng các nguồn lực y tế cần thiết cho dân Mỹ.

Qua biện pháp đóng cửa biên giới, Donald Trump hy vọng chận luôn được cả các luồng nhập cư từ phía nam Mỹ tràn vào Hoa Kỳ. Đây là điều luôn ám ảnh tổng thống Trump. Ông nói thêm: Chúng ta đã phải đối mặt với vấn đề này từ hàng chục năm qua (…) nhưng với sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp quốc gia, chúng ta sẽ có thể làm được môt chút gì đó để khắc phục vấn đề này.

Giờ đây tất cả những người nhập cư sẽ bị trục xuất tại cửa khẩu, ngoại trừ những người có giấy tờ hợp lệ và sự hiện diện trên đất Mỹ được cho là không thể thiếu. Tất cả những người nhập cư bất hợp pháp sẽ bị trục xuất mà không cần phải có quyết định của tư pháp hay phải được tạm giữ lại tại các trung tâm dành cho di dân.

Ngay cả những trường hợp xin tị nạn cũng vô phương. Điểm này có thể sẽ bị tư pháp phản đối bởi vì trên nguyên tắc Mỹ không được quyền trục xuất những ai đang làm thủ tục xin tị nạn nếu như đơn của họ chưa được xem xét”.

Bài Liên Quan