Mỹ tăng cường kiểm soát xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc

Mỹ tăng cường kiểm soát xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc

Đăng ngày: 02/04/2020

Công nghệ cáp quang có thể dùng cho mục tiêu quân sự.
Công nghệ cáp quang có thể dùng cho mục tiêu quân sự. © wikipedia

Thanh Phương

Chính quyền Donald Trump đang chuẩn bị các biện pháp chặt chẽ hơn để ngăn Trung Quốc lấy được các công nghệ tiên tiến của Mỹ sử dụng cho mục đích thương mại, rồi sau đó dùng chính các công nghệ đó cho mục đích quân sự.

Theo hãng tin Reuters, trong cuộc họp hôm qua, 01/04/2020, các quan chức cao cấp của Mỹ đã đồng ý với nhau về ba biện pháp để ngăn các công ty Trung Quốc mua của Mỹ một số công nghệ, trong đó có vật liệu cáp quang, thiết bị ra đa và chất bán dẫn.

Các biện pháp nói trên được chuẩn bị vào lúc quan hệ Mỹ-Trung đang xấu đi, do tranh cãi về tình hình dịch Covid-19 và do các vụ trục xuất nhà báo của nhau. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump ngày càng lo ngại về tham vọng của chủ tịch Tập Cận Bình vừa phát triển sức mạnh quân sự, vừa nâng cao khả năng công nghệ của Trung Quốc.

Theo Reuter, hiện chưa biết là tổng thống Donald Trump sẽ phê chuẩn các biện pháp mới hay không, mặc dù vào tuần trước chính ông đã yêu cầu phải đẩy nhanh việc áp dụng các biện pháp đó. Ngành công nghiệp của Mỹ sợ rằng các quy định mới có thể khiến các khách hàng Trung Quốc quay sang mua công nghệ của các đối thủ cạnh tranh ngoại quốc.

Một trong những thay đổi được dự trù, đó là bãi bỏ quy định « miễn trừ dân sự » cho phép xuất khẩu mà không cần giấy phép một số công nghệ của Mỹ, nếu các công nghệ đó không được sử dụng vào mục đích quân sự. Một luật sư chuyên về thương mại tại Washington cho Reuters biết là nhiều khách hàng của ông, nhất là có công ty có liên hệ với ngành điện tử, rất lo ngại về khả năng chính phủ Mỹ bãi bỏ « miễn trừ dân sự », tạo thêm trở ngại cho việc bán công nghệ cho các khách hàng Trung Quốc nhằm mục đích thương mại.

Biện pháp thứ hai được dự trù nhằm ngăn quân đội Trung Quốc mua một số sản phẩm mà không có giấy phép, cho dù họ mua để sử dụng vào mục đích dân sự, chẳng hạn như động cơ máy bay hoặc một số kiểu máy tính.

Thay đổi thứ ba là buộc các công ty nước ngoài khi cung cấp các sản phẩm của Mỹ cho Trung Quốc, ngoài việc xin phép chính phủ của họ, còn phải xin phép chính phủ Mỹ.

Bài Liên Quan