Nhóm tác chiến Hàng không Mẫu hạm Liêu Ninh vào Biển Đông tập trận

Nhóm tác chiến Hàng không Mẫu hạm Liêu Ninh vào Biển Đông tập trận

RFA
2020-04-13

Hình minh hoạ. Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc diễn tập hôm 18/4/2018Hình minh hoạ. Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong một cuộc diễn tập hôm 18/4/2018 AFP

Phát ngôn nhân Hải quân Trung Quốc vào ngày 13 tháng Tư xác nhận tin nhóm tác chiến do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu đã đi qua eo biển Miyako và Bashir tiến vào khu vực Biển Đông. Mục đích để tiến hành hoạt động mà theo người phát ngôn Hải quân Trung Quốc là thao diễn thường kỳ theo kế hoạch, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực hành thông thường.

Mạng Hoàn Cầu Thời báo loan tin và một số hãng tin quốc tế dẫn lại. Theo lời người phát ngôn Hải quân Trung Quốc thì lực lượng này sẽ tiếp tục tổ chức những cuộc huấn luyện và thao diễn quân sự tương tự theo kế hoạch đề ra nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của nhóm tác chiến do tàu sân bay Liên Ninh dẫn đầu.

Khẳng định của người phát ngôn Hải quân Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ Quốc Phòng Nhật Bản  và truyền thông Đài Loan vào ngày thứ 7, 11 tháng Tư vừa qua, loan tin phát hiện hàng không mẫu hạm Liên Ninh cùng nhóm 5 tàu chiến khác tại eo biển Miyako hôm tối thứ Sáu.

Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết nhóm tác chiến do hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu hướng ra Thái Bình Dương.

Hoàn Cầu Thời Báo dẫn phát biểu của một chuyên gia quân sự Trung Quốc rằng dịch COVID-19 không gây tác động nào đến hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, do đó nhóm tác chiến vẫn tiến hành hoạt động diễn tập theo như kế hoạch.

Cũng theo Hoàn Cầu Thời Báo, hoạt động của nhóm tác chiến do Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh dẫn đầu gây nên suy diễn tại Đài Loan rằng  sự vắng mặt của Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ USS Theodore Roosevelt vì có thủy thủ nhiễm COVID-19, tạo cơ hội cho Trung Quốc tái thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Bài Liên Quan