Chiến hạm Mỹ áp sát Hoàng Sa, Trung Quốc lại lên tiếng

Chiến hạm Mỹ áp sát Hoàng Sa, Trung Quốc lại lên tiếng

RFA
2020-04-29

Hình minh hoạ. Tàu chiến USS Barry của Hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận hôm 26/2/2013Hình minh hoạ. Tàu chiến USS Barry của Hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận hôm 26/2/2013 AFP

Khu trục hạm có tên lửa dẫn đường của Hoa Kỳ USS Barry vào ngày 28 tháng 4 đi qua vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa trong khuôn khổ chiến dịch tự do hàng hải- FONOP.

Hải quân Hoa Kỳ xác nhận với mạng tin tức Viện Hải quân Hoa Kỳ (USNI) về thông tin này.

Cũng vào ngày hôm qua, theo USNI, Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc (PLA) lên tiếng trên mạng xã hội rằng cơ quan chức năng Hoa Lục đã điều tàu chiến, máy bay tiến hành hoạt động theo dõi, giám sát, xác định, nhận diện và xua đuổi một chiến hạm của Hoa Kỳ ra khỏi khu vực đảo Hoàng Sa.

Phát ngôn nhân Bộ Tư lệnh Quân khu Miền Nam Li Huamin (Lý Hoa Dân) của PLA cho rằng ‘những hoạt động khiêu khích của phía Hoa Kỳ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và an ninh Trung Quốc, cố tình gia tăng những mối nguy cơ trong khu vực và có thể dễ dàng gây nên sự vụ không lường trước.’

Người phát ngôn Quân khu Miền Nam của PLA cho rằng hoạt động FONOP của khu trục hạm USS Barry là không phù hợp với tình hình hiện nay khi mà cộng đồng quốc tế đang tập trung chống dịch COVID-19… cũng như hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trong khi phía Trung Quốc nói tàu chiến và máy bay của họ xua đuổi khu trục hạm USS Barry đi thì một viên chức Hải quân Hoa Kỳ phát biểu với USNI rằng khu trục hạm USS Barry tiến hành hoạt động theo kế hoạch mà không gặp phải chạm trán không an toàn hay thiếu chuyên nghiệp nào từ phía tàu chiến hay máy bay Trung Quốc.

Tin còn cho biết ngoài hoạt động FONOP như vừa nêu, Khu trục hạm USS Barry còn có nhiệm vụ phối hợp với hai tàu chiến khác của Hoa Kỳ hiện đang có mặt tại khu vực Biển Đông ngoài khơi Malaysia là USS Bunker và USS America. Đây là khu vực đang có căng thẳng giữa Malaysia và Trung Quốc trong nhiều tuần qua khi Bắc Kinh điều tàu khảo sát HD 8 cùng các tàu hải cảnh đến khu vực khai thác dầu của Malaysia.

Bài Liên Quan