Hoa Kỳ cảnh báo TQ về việc can thiệp báo giới Mỹ ở Hong Kong

Hoa Kỳ cảnh báo TQ về việc can thiệp báo giới Mỹ ở Hong Kong

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo
Image captionNgoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Hoa kỳ Mike Pompeo hôm Chủ nhật nói ông tin rằng TQ đã đe dọa can thiệp vào công việc của các nhà báo Hoa Kỳ ở Hong Kong, theo Reuters.

Ông Pompeo cảnh báo Bắc Kinh rằng bất kỳ quyết định nào chạm đến quyền tự trị của Hong Kong đều có thể ảnh hưởng đến việc Hoa Kỳ đánh giá tình trạng của nước này.

“Những nhà báo này là thành viên của một nền báo chí tự do, không phải là cán bộ tuyên truyền, và tường trình có giá trị của họ thông báo cho công dân Trung Quốc và thế giới biết những gì đang xảy ra”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố.

Anh trả lại Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997 và lãnh thổ này được hứa hẹn sẽ có “mức độ tự trị cao” trong 50 năm. Hệ thống này hình thành nên cơ sở của tình trạng đặc biệt của lãnh thổ theo luật của Hoa Kỳ, và điều này đã giúp Hong Kong phát triển mạnh như một trung tâm tài chính thế giới.

Ông Pompeo tuyên bố hôm 6/5 rằng Bộ Ngoại giao đang trì hoãn báo cáo trước Quốc hội để đánh giá liệu Hong Kong có đang được tự chủ hoàn toàn từ Trung Quốc để tiếp tục nhận được sự đối xử đặc biệt từ Hoa Kỳ hay không.

Ông nói lúc đó việc trì hoãn là để cho phép báo cáo giải thích cho bất kỳ hành động nào mà Bắc Kinh có thể dự tính trong thời gian sắp diễn ra trước Đại hội Nhân dân Toàn quốc ngày 22/5 của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng đột biến trong những tuần gần đây, khi ông Pompeo và Tổng thống Donald Trump phàn nàn về việc xử lý của Trung Quốc trong thời gian đại dịch virus corona bùng phát ở nước này.

Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đã đụng độ về việc các nhà báo làm việc ở các quốc gia của nhau.

Vào tháng Hai, chính quyền Trump cho biết họ sẽ xem năm thực thể truyền thông lớn của nhà nước Trung Quốc hoạt động tại Hoa Kỳ giống như các đại sứ quán nước ngoài, yêu cầu họ phải đăng ký nhân viên và tài sản tại Hoa Kỳ với Bộ Ngoại giao.

Bắc Kinh sau đó đã trục xuất ba phóng viên của Wall Street Journal – hai người Mỹ và một người Úc – sau cột ý kiến ​​gọi Trung Quốc là “người bệnh thực sự của châu Á” của tờ báo này.

Đầu tháng Ba, Hoa Kỳ đã cắt giảm số lượng nhà báo được phép làm việc tại bốn cơ quan truyền thông lớn của nhà nước Trung Quốc xuống còn 100, từ 160 trước đó.

Để trả đũa, Trung Quốc cho biết họ đang thu hồi sự thẻ làm việc của các phóng viên Mỹ với tờ New York Times, Wall Street Journal và Washington Post có thẻ làm việc hết hạn vào cuối năm 2020.

Bắc Kinh nói các nhà báo bị trục xuất sẽ không được phép làm việc ở Trung Quốc đại lục, Hong Kong hay Ma Cao. Việc trục xuất dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 13 nhà báo, theo Câu lạc bộ Phóng viên Nước ngoài của Trung Quốc.

Bài Liên Quan