Tại sao các quy định mới của Hoa Kỳ về việc bán chip cho Hoa Vi (Huawei) có thể là một cú đá mạnh đối với công nghệ kỹ thuật Trung Cộng?

Tại sao các quy định mới của Hoa Kỳ về việc bán chip cho Hoa Vi (Huawei) có thể là một cú đá mạnh đối với công nghệ kỹ thuật Trung Cộng?

Tác giả Arjun Kharpal
Dịch thuật : Luong Nguyễn, Florida
NguồnCNBCNgày đăng: 2020-05-18

Quyết định mới nhất của Hoa Kỳ nhằm hạn chế bán chip điện tử cho Hoa Vi (Huawei) có thể là một cú đá mạnh vào kỹ nghệ điện tử Trung Cộng, đánh vào doanh nghiệp lớn nhất mà Trung Cộng sẽ không có cơ hội nhiều để tìm nhà cung cấp thay thế.

Hàng tỷ đô la doanh thu bị giới hạn nặng nề vì những luật lệ mới nhất của Washington, đòi hỏi các nhà sản xuất khi sử dụng máy móc, phương tiện của Hoa Kỳ để sản xuất chip điện tử phải có giấy phép của Mỹ trước khi có thể bán hàng hoá này cho Hoa Vi (Huawei). Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy Hoa Kỳ sẽ cấp giấy phép để làm chuyện đó.

Huawei từ chối bình luận về các quy tắc mới của Hoa Kỳ khi được CNBC liên lạc.Chính phủ Hoa Kỳ sẽ có toàn quyền trong việc quyết định những mặt hàng chip điện tử mà Hoa Vi sẽ có thể bị kiểm soát trong tương lai, ED China Renaissance cho biết trong một ghi chú được thông báo hôm thứ Hai.

Đó là một vấn đề lớn. Chip điện tử rất quan trọng đối với một lượng lớn các sản phẩm Hoa Vi, từ các phụ tùng cơ sở cần thiết cho mạng 5G cho đến điện thoại thông minh của hãng này. Hoa Vi xử dụng những sản phẩm của mình qua một công ty chế tạo có tên HiSilicon. Nhưng việc sản xuất thực tế những con chip điện tử này được thực hiện bởi công ty Đài Loan TSMC, một trong những công ty chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi các quy tắc mới của Hoa Kỳ.

TSMC sử dụng thiết bị do Mỹ sản xuất để sản xuất những con chip điện tử đó.Đối với điện thoại thông minh của mình, Huawei có một loạt bộ vi điều hành dưới thương hiệu Kirin, được đặt vào hầu hết tất cả các điện thoại thông minh của họ bán ra. Vấn đề chính là Huawei phụ thuộc rất lớn vào TSMC, với hơn 98% chip điện tử liên quan đến điện thoại thông minh là do công ty Đài Loan này sản xuất, theo ước tính của Counterpoint Research.

Hàng hoá người tiêu dùng của Hoa Vi chiếm hơn 50% tổng sản lượng doanh thu của công ty trong năm 2019 và mang về doanh thu 467.3 tỷ nhân dân tệ (66.93 tỷ USD). Do đó, Chi thu, lợi tức của Hoa Vì sẽ bị ảnh hưởng nặng, nếu lãnh vực kinh doanh này bị Hoa Kỳ hạn chế.Đa dạng hóa là một hình thứ ổn định?

Vì vậy, những sự chọn Hoa Vi là gì? Thật phức tạp, họ cần phải tìm cách đa dạng hóa lãnh vực cũng cầu của mình, một nhiệm vụ có thể chứng minh khó khăn do ảnh hưởng nặng nề vào phạm vi với lãnh vực quá rộng rãi của những quy tắc mới mà Washington vừa ban hành ra.

Hoa Vi đã tìm cách làm đa dạng hoá trong năm qua. Vào tháng 3, Tim Danks, một giám đốc điều hành Hoa Vi có trụ sở tại Hoa Kỳ đã nói với Bloomberg rằng công ty đã bán 50,000 phụ tùng hàng hoá 5G không chứa chip điện tử của Hoa Kỳ. Vào thời điểm đó, số lượng này chỉ bằng 8% tổng số hàng hoá 5G mà Hoa Vi đã bán trên toàn cầu. Một bộ phận này là một phần của thiết bị quan trọng đối với các mạng di động. 5G đề cập đến cơ sở hạ tầng mạng thế hệ tiếp theo với hứa hẹn có một tốc độ tải xuống siêu nhanh và khả năng để củng cố lãnh vực căn bản của người tiêu dùng.Richard Yu (Yu Chengdong), người đứng đầu doanh nghiệp tiêu dùng Hoa Vi, đã phát biểu như trên trong buổi giới thiệu bộ chip điện tử Kirin 990 5G tại hội chợ điện tử và quốc tế IFA ở Berlin vào ngày 6 tháng 9 năm 2019.

Trong khi đó, Hoa Vì đã xem xét các nhà sản xuất chip Trung Cộng để sản xuất bộ vi tính chip điện tử Kirin cho điện thoại thông minh. SMIC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất Trung Cộng, là công ty hàng đầu được chọn lựa trong lãnh vực này.Tạp chí Quốc doanh Global Times đã báo cáo tuần trước rằng SMIC đã bắt đầu sản xuất hàng loạt chip Hoa Vi Tự Kirin 710A. Não Bộ điều hành này được thiết kế cho những điện thoại cấp thấp hơn dưới thương hiệu Honor của ngân sách Hoa Vi . Chip điện tử này chỉ dành cho một bộ phận nhỏ và không giải quyết được những vấn đề của đa số phần còn lại trong các sản phẩm của Hoa Vi .Hoa Vi từ chối bình luận về báo cáo Thời báo Hoàn cầu.

Truớc hết, TSMC vượt xa SMIC về năng lực và quy mô công nghệ hàng đầu, theo Neil Shah, giám đốc nghiên cứu của Counterpoint Research, người đã bổ sung các quy tắc mới của Hoa Kỳ khiến chúng có thể là một đòn lớn đối với Hoa Vi.Con chip hàng đầu của Hoa Vi, Kirin 990, dựa trên cái được gọi là công nghệ 7 nanomet.

Điều này, về căn bản, đề cập đến kích thước về khía cạnh nào đó của con chip. Các chip 7nm này nhỏ hơn và nhanh hơn so với những chip điện tử đã sản xuất ra trước đây.TSMC đã sản xuất những chip điện tử này trong khoảng hai năm.

Không rõ đến khi nào thì SMIC mới có thể giới thiệu quy trình sản xuất quy mô loại chip 7nm. Vì vậy, ngay cả khi Hoa Vi muốn chuyển đổi sản xuất sang SMIC, nhà sản xuất chip có thể không thực sự sản xuất các bộ phận đó.SMIC không có bình luận ngay lập tức khi được CNBC liên lạc.

Bài Liên Quan