Covid-19: Tổng thống Trump ra tối hậu thư cho WHO và Tedros

Covid-19: Tổng thống Trump ra tối hậu thư cho WHO và Tedros

  • 19 tháng 5 2020
President Donald Trump speaks during a roundtable in the State Dining Room of the White House May 18
Image captionTổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư cho Tổng Giám đốc WHO

Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi thư cho Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, dọa sẽ ngừng tài trợ trong vòng 30 ngày tới.

Lá thư viết: “Nếu WHO không cam kết tiến hành những cải thiện thực chất đáng kể trong vòng 30 ngày tới, tôi sẽ tạm thời đóng băng quỹ viện trợ của Mỹ dành cho WHO trong một thời gian dài và xem xét lại tư cách thành viên của chúng tôi tại tổ chức này.”

Trước đó, hôm thứ Hai, ông Trump gọi WHO là “con rối của Trung Quốc”.

Ông Donald Trump đã chỉ trích Bắc Kinh là che giấu bệnh dịch Covid-19, và nói WHO không dám thách thức Trung Quốc.

Trong khi đó, hôm 18/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị trực tuyến Đại hội đồng Tổ chức Y tế thế giới lần thứ 73.

Ông Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ cung cấp viện trợ quốc tế 2 tỷ USD trong 2 năm dùng để ủng hộ cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh cũng như khôi phục phát triển kinh tế-xã hội của các nước bị tác động bởi dịch bệnh, đặc biệt là các nước đang phát triển.

Ông cũng hứa hẹn sẽ hợp tác với Liên Hiệp Quốc và nếu có vaccine chống Covid-19, thì vaccine này sẽ là sản phẩm công cộng của toàn cầu.

Hôm thứ Hai, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói điều tra độc lập về Covid-19 sẽ diễn ra “vào lúc sớm nhất thích hợp”.

World Health Organization Director-General Tedros Adhanom Ghebreyesus delivers a speech during the opening of the World Health Assembly virtual meeting from the WHO headquarters in Geneva
Image captionTổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Trong thư gửi ông Tedros, ông Trump cáo buộc WHO “liên tục bỏ qua” cái mà ông gọi là “tin tức khả tín” về virus lây lan ở Vũ Hán vào đầu tháng 12 hay thậm chí sớm hơn.

Tổng thống Mỹ đã liên tục cáo buộc Trung Quốc che giấu dịch bệnh.

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc.

Trong thư, Tổng thống Donald Trump còn cáo buộc:

  • WHO đã hoãn tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì sức ép của ông Tập Cận Bình.
  • Chỉ trích WHO vì khen Trung Quốc “minh bạch”.
  • Cáo buộc ông Tedros lẽ ra có thể “cứu nhiều người” nếu đã hành động như lãnh đạo WHO, Harlem Brundtland trong dịch Sars năm 2003.

Từ giữa tháng 4, Tổng thống Trump đã yêu cầu Chính phủ Mỹ tạm ngừng tài trợ cho WHO.

Ông Trump cũng dọa sẽ quyết định về việc tài trợ cho WHO.

Tổng thống Donald Trump sẽ tái tranh cử vào tháng 11, và việc ông tấn công Trung Quốc cũng bị xem là nằm trong chiến lược tranh cử.

Nhưng Tổng thống Trump không phải người duy nhất phê phán WHO.

Tổ chức này bị tố cáo là quá tin tưởng Trung Quốc, quá khen nước này trong phòng chống Covid-19.

Còn ông Tedros, mặc dù mạnh mẽ bảo vệ WHO, thì cũng đã đồng tình rằng nên có cuộc đánh giá độc lập về hành động của WHO.

Bài Liên Quan