Hàng không mẫu hạm Mỹ diễn tập sau khi các nước Đông Nam Á chỉ trích TQ

Hàng không mẫu hạm Mỹ diễn tập sau khi các nước Đông Nam Á chỉ trích TQ

RFA
2020-06-29

Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 16/10/2019 cho thấy các máy bay chiến đấu của Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan ở Biển ĐôngHình minh hoạ. Hình chụp hôm 16/10/2019 cho thấy các máy bay chiến đấu của Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan ở Biển Đông AFP

Hai nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đang tiến hành hoạt động đôi tại khu vực Biển Philippines nhằm phô diễn khả năng bố trí nhanh chóng lực lượng nhằm hỗ trợ cho các đồng minh hiện có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc tại khu vực này.

AP loan tin ngày 29 tháng 6 dẫn thông cáo báo chí của đơn vị chuyên trách chiến dịch thuộc Hạm Đội 7 về Ấn Độ- Thái Bình Dương như vừa nêu.

Theo đó, các tàu và máy bay được phân công tham gia hai nhóm tác chiến do hàng không mẫu hạm Nimitz và Ronald Reagan dẫn đầu bắt đầu diễn tập từ ngày Chủ nhật, 28 tháng 6.

Chuẩn đô đốc Geroge Wikoff, chỉ huy Nhóm 5 Tác chiến Hàng Không Mẫu Hạm, được dẫn phát biểu cụ thể trong thông cáo báo chí rằng ‘Chiến dịch hoạt động đôi cho thấy cam kết của chúng tôi đối với các đồng minh trong khu vực… và sự sẵn sàng đối mặt tất cả những ai đang thách thức các chuẩn mực quốc tế. Hải quân Hoa Kỳ tiến hành chiến dịch hoạt động tích hợp nhóm tác chiến theo thường kỳ nhằm hỗ trợ cho một khu vực Ấn Độ- Thái Bình Dương mở, và cổ xúy cho trật tự dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế theo đó mỗi một quốc gia có thể khai thác tiềm năng của mình mà không phải hy sinh chủ quyền quốc gia.”

Hôm thứ Bảy vừa qua, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á ra tuyên bố chung được cho là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay phản đối lại yêu sách chủ quyền gần như trọn Biển Đông mà Bắc Kinh cho là dựa trên căn cứ lịch sử.

Tuyên bố chung hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 do Việt Nam làm chủ tịch luân phiên đưa ra hôm thứ Bảy khẳng định Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 là cơ sở để xác định tư cách pháp lý, chủ quyền, quyền tài phán và những quyền lợi hợp pháp tại các vùng biển.

AP cho biết ba nhà ngoại giao Đông Nam Á cho biết tuyên bố hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 đánh dấu sự củng cố đáng kể khẳng định của khối này về luật pháp đối với tranh chấp trong khu vực mà lâu nay được xem là điểm nóng của Châu Á.

AP nêu rõ Trung Quốc tìm cách ngăn chặn một tuyên bố như thế bằng cách kêu gọi ủng hộ của Campuchia và những đồng minh khác của Bắc Kinh trong khối này.

Bài Liên Quan