Sức mạnh máy bay do thám MQ-4C Triton đang “soi” Trung Quốc ở Biển Đông

Sức mạnh máy bay do thám MQ-4C Triton đang “soi” Trung Quốc ở Biển Đông

July 17, 2020

Mỹ đã triển khai một máy bay trinh sát không người lái tới Biển Đông, không lâu sau khi Ngoại trưởng Mike Pompeo ra tuyên bố bác gần hết yêu sách hàng hải đầy phi lý của Trung Quốc trên vùng biển này.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang

Máy bay MQ-4C Triton của Hải quân Mỹ bay qua biển Đông để hướng đến khu vực Tây Nam của đảo Đài Loan vào khoảng 12 giờ ngày 15/7.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang Việc Mỹ tiếp tục điều máy bay trinh sát hiện đại hàng đầu thế giới tới Biển Đông cho thấy họ ngày càng có động thái cương quyết trong giám sát vùng biển quốc tế này.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang Trước đó Mỹ chỉ giữ thái độ trung lập tại Biển Đông, tuy nhiên gần đây nước này đã mạnh mẽ lên tiếng bác bỏ những yêu sách phi lý của Trung Quốc.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang Mỹ và cộng đồng quốc tế nhận định, Biển Đông là vùng biển quốc tế, mọi tàu thuyền được phép thông thương qua vùng biển này. Mọi động thái nhằm kiểm soát vùng biển này đều bị lên án.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang Đi đôi với tuyên bố là việc Mỹ liên tục điều các máy bay ném bom chiến lược và chiến hạm tham gia tuần tra Biển Đông. Với việc điều thêm các máy bay do thám hiện đại MQ-4C, Washington có thể coi rõ mọi động thái của Bắc Kinh.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang

MQ-4C Triton là thế hệ máy bay không người lái (UAV) tầm siêu cao, thời gian bay dài, đảm nhận nhiệm vụ trinh sát trên biển của Hải quân Mỹ.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang

Theo Northrop Grumman, MQ-4C Triton được thiết kế dựa trên biến thể của máy bay Global Hawk RQ-4B dùng cho hải quân.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang Ưu điểm nổi bật của MQ-4C Triton là được trang bị các khí tài trinh sát hiện đại nhất; trong đó có radar mạng pha chủ động AN/ZPY-3.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang

Bên cạnh đó, máy bay MQ-4C Triton được trang bị module cảm biến chủ động đa chức năng (Multi-Function Active Sensor – MFAS) có khả năng quét 360 độ đối với các khu vực phía dưới, cho phép phát hiện mọi thứ trên mặt biển trong phạm vi phát hiện của nó.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang Ngoài MFAS, MQ-4C cũng được trang bị radar phòng thủ giúp nó cảm nhận và tránh vật thể, một thành phần rất quan trọng bảo đảm một UAV hoạt động trong không gian cùng với các máy bay có người lái.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang MQ-4C Triton cũng được tích hợp hệ thống nhận dạng mục tiêu tự động, giúp nó phân loại được các loại tàu chiến khác nhau. Đây là đặc điểm quan trọng giúp MQ-4C Trition trở thành trụ cột về khả năng do thám trên biển của Mỹ từ năm 2015.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang

Với khả năng tuyệt vời này, việc giám sát và theo dõi các tàu trên biển sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Suc manh may bay do tham MQ-4C Triton dang

Máy bay được trang bị động cơ turbine cánh quạt Rolls-Royce AE3007H, có thể hoạt động ở độ cao tối đa là 18.000 m.

Theo Kiến thức

Bài Liên Quan