Tội ác hủy hoại Biển Đông của TQ cần được lên án và ngăn chặn

Tội ác hủy hoại Biển Đông của TQ cần được lên án và ngăn chặn

Ngày đăng 03-09-2020

Hàng loạt các thực thể bao gồm; bãi đá, đảo ngầm thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc đánh chiếm. Hành động phi pháp của Trung Quốc đã phạm các tội ác nghiêm trọng.

 Thứ nhất là khi đánh chiếm các đảo này Trung Quốc đã giết hại dã man những người lính Việt Nam bảo vệ đảo. Thậm chí có những đảo chỉ có lực lượng công binh không có vũ khí nhưng vẫn bị lính Trung Quốc tàn sát không ghê tay.

Thứ hai, từ năm 2013 Trung Quốc bắt đầu thực hiện việc bồi đắp các đảo thành căn cứ quân sự với đường băng dài đến 3km. Khi bồi đắp, Trung Quốc dùng các thiết bị nạo vét, hủy diệt các rạn san hô ở nhiều khu vực rộng lớn. Hành động này đã hủy hoại môi trường Biển ảnh hưởng đến toàn bộ sinh thái ở khu vực Biển Đông. Đây là hành động mà luật pháp quốc tế về biển nghiêm cấm.

Thứ ba, sau khi bồi đắp các đảo, Trung Quốc xây dựng thành căn cứ quân sự, khống chế con đường hàng hải quốc tế quan trọng, uy hiếp an ninh của các nước trong khu vực. Mối đe dọa từ Trung Quốc buộc các nước phải lao vào vòng xoáy tăng cường khả năng quốc phòng, đầu tư nhiều tiền bạc vào quân sự trong khi đời sống nhân dân các nước còn rất khó khăn.

Thứ tư, các nước Asean với mong muốn xây dựng một cộng đồng Đông Nam Á hòa bình, thịnh vượng và đoàn kết. Nhưng, Trung Quốc lại có âm mưu chia rẽ các nước tạo sự bất ổn, nghi kỵ lẫn nhau để Trung Quốc dễ bề bắt nạt. Trung Quốc lôi kéo Philippines xa rời Mỹ chỉ vì nông sản của Philippines đang phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Nhưng rồi Philippines cũng đã nhận ra, tháng 8/2020 Philippines chính thức nhờ Mỹ nếu Trung Quốc tấn công các tầu hải quân. Ngày 26/8/2020, Ngoại trưởng Philippines nói Manila sẽ dùng tới hiệp ước phòng thủ chung (MDT) với Mỹ nếu Trung Quốc tấn công các tàu hải quân của Philippines.

Trung Quốc từng giúp Khơme Đỏ gây ra họa diệt chủng ở Campuchia, nhưng hiện nay đang tìm cách lôi kéo bằng việc đầu tư nhiều công trình và mong muốn được sử dụng cảng biển ở Campuchia tại thành vành đai quân sự khống chế con đường từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương.

Bảo vệ môi trường Biển Đông là trách nhiệm chung của tất cả các quốc gia vì cuộc sống cho toàn thể nhân loại. Ngày 26/8/2020 Bộ Ngoại giao và thương mại Mỹ đã áp lệnh trừng phạt vào 24 công ty và các cá nhân Trung Quốc dính líu tới việc cải tạo và quân sự hóa trái phép của các thực thể trên Biển Đông.

Các quốc gia khác cũng cần lên tiếng cùng với Mỹ đến ngăn chặn các hành đạo phi pháp và phi đạo đức của Trung Quốc. Tháng 8 này, Úc đã cho thu hồi sách dậy tiếng Trung có đường lưỡi bò 23 đoạn ăn sâu vào sát đất liền Việt Nam. Mong rằng các quốc gia khác cũng cần có hành động kịp thời có hành động như nước Úc.

Bài Liên Quan