Mỹ : San Francisco phong tỏa phòng Covid-19

Mỹ : San Francisco phong tỏa phòng Covid-19

December 5, 2020

Số người nhiễm Covid-19 gia tăng từng ngày tại Mỹ. Với hơn 225 nghìn ca nhiễm mới và 2500 người chết trong 24 giờ, chính quyền các bang thực sự lo ngại làn sóng dịch Covid-19 đang bùng lên dữ dội sau kỳ lễ Tạ Ơn. Với đà lây lan như hiện nay, các bệnh viện có nguy cơ quá tải, đặc biệt là số các giường bệnh hồi sức tích cực.

Bang California dù đã ban hành lệnh giới nghiêm từ hai tuần nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến xấu đi từng ngày. Thành phố San Francisco buộc phải ban hành các biện pháp phong tỏa tại địa phương. Thông tín viên tại San Francisco, Eric de Salve:

Tuần này, 120 nghìn dân California bị nhiễm virus corona. Con số tương đương với số dân thành phố Berkeley. Từ đầu đại dịch chưa bao giờ bang này ghi nhận số người nhiễm cao như vậy. Trung bình mỗi ngày California có thêm 17 nghìn ca nhiễm, trên tổng số 40 triệu dân. Số ca nhiễm tăng 60% so với cách đây 2 tuần, khi thống đốc bang thuộc đảng Dân Chủ đã ra lệnh giới nghiêm  từ 22 giờ đến 5 giờ sáng.

California cũng là bang đầu tiên của Hoa Kỳ quyết định phong tỏa hồi giữa tháng Ba vừa qua. Lệnh phong tỏa này vẫn chưa hề được gỡ bỏ mà chỉ được giảm nhẹ. Nhưng như thế vẫn không đủ.

Hôm thứ Sáu (04/12), thống đốc Gavin Newsom đã ban bố những biện pháp hạn chế mới. Các biện pháp sẽ được áp đặt, tùy mức độ quá tải của bệnh viện, khi một vùng có số giường hồi sức cấp cứu bị chiếm vượt con số 85%.

Tại San Francisco, thị trưởng London Breed không đợi tới ngưỡng trên. 75% số giường hồi sức tích cực của thành phố đã có bệnh nhân, “nhưng với nhịp độ này, chúng ta sẽ không còn chỗ cho bệnh nhân từ nay đến Noel. Chúng ta phải lật ngược xu hướng “, ông London Breed nhấn mạnh.

Thành phố ra lệnh cấm hầu hết các hoạt động nơi công cộng, kể cả nhà hàng, quán bar và hiệu làm đầu kể từ tối Chủ nhật này.

Theo RFI

Bài Liên Quan